Ẩm thực

Rộn ràng mùa gió chướng miền đồng bằng

Thứ sáu, 02/09/2022, 05:38 AM

(NSMT) - Mùa gió chướng, bà con miền Tây được dịp "săn" nhiều món sản vật nơi các vùng biển giúp tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tôm tích phía Hòn Tre hay ốc cà na miệt Gò Công đều là những đặc trưng khiến cho đất đồng bằng thêm phần rộn rã vào mùa cuối năm.

Ở miền Cửu Long không có gió mùa đông bắc lạnh người như miền ngoài, thay vào đó là ngọn bấc trở mình tạo ra những cơn gió se nhẹ nhàng uyển chuyển làm cho nhiều tâm hồn cô đơn thêm phần thổn thức. Hiện tượng này ở miền Tây được gọi là gió chướng báo hiệu sự chấm dứt của mùa mưa và thường bắt đầu xảy ra từ khoảng tháng 10, nó có thể kéo dài đến tháng 3 âm lịch.

Mùa gió ngược, so đũa trổ bông (Ảnh: Internet)

Mùa gió ngược, so đũa trổ bông (Ảnh: Internet)

Mùa gió chướng, người miền Tây không chỉ săn được lộc biển mà trên đồng cũng có nhiều món đặc trưng không kém như con cá lóc béo tròn, bông so đũa rủ trắng phau, lục bình tím ngắt,... Nông dân thi nhau làm bẫy bắt cá đồng kiếm ăn đêm, bông so đũa thi nhau trổ khi gió thổi ngược, trời ngừng mưa. Lúc này, canh chua cá bông so đũa và bông lục bình là món ăn không thể bỏ qua đối với cả người địa phương và thực khách. Bởi vậy bà con xứ này hay nói ở quê dễ sống lắm, tiền bạc không có mấy nhưng chẳng sợ đói ăn, bước ra vườn có rau, lội xuống đồng có cá.

Canh chua bông so đũa (Ảnh: Internet)

Canh chua bông so đũa (Ảnh: Internet)

Mùa bấc trở ngọn, gió thổi ngược cũng là lúc nhiều bà con oằn mình vươn khơi đem về những sản vật quý từ nơi biển cả mênh mông. Như người dân xứ Gò Công sẽ thu được món ốc cà na đặc sản hay bà con vùng biển Tây Kiên Hải lại “săn” được vụ tôm tích làm thành nhiều món ngon.

Đối với bà con vùng biển Gò Công, ốc cà na sẽ giúp họ có thêm thu nhập vào mùa gió chướng. Khi hải sản tăng giá do sự khan hiếm lúc nghịch mùa, một ngày họ có thể kiếm được đôi, ba triệu đồng bằng mấy chục ký ốc cà na từ hàng ngàn chiếc lọp. 

Ốc cà na với hình thù đặc biệt (Ảnh: Internet)

Ốc cà na với hình thù đặc biệt (Ảnh: Internet)

Sau nhiều năm bám biển gần bờ do tàu nhỏ không thể vươn khơi ra xa, cá tôm ngày càng cạn kiệt chẳng thể đánh bắt nên người dân chuyển dần sang bắt ốc, bắt mỏ vịt,... và ốc cà na là nhiều hơn cả. Những người bắt ốc cà na nói cười rộn rã, cả ngàn chiếc lọp đặt ở nhiều bãi và có bãi trúng đậm kéo đến nặng tay.

Ốc cà na hay còn được gọi là ốc cau, là loại ốc tuy “nhỏ nhưng có võ”, chỉ nhỏ cỡ đầu ngón tay út với đầu nhọn, thân hình hơi xoắn mang màu xanh đặc trưng nhưng có thể chế biến ra rất nhiều món ăn ngon. Ốc cà na xào bơ tỏi hay ốc cà na xào sả ớt là những món ăn được rất nhiều người ưa thích và thường tìm chọn để thưởng thức khi đến với vùng biển miệt Gò Công.

Ốc cà na được chế biến thành nhiều món hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Ốc cà na được chế biến thành nhiều món hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Gò Công mùa gió ngược có ốc cà na, còn về Hòn Tre phía biển Tây Kiên Hải chắc chắn không thể nào cưỡng lại được sức hấp dẫn của loài tôm tích, đây là món ăn ưa thích của những tín đồ mê hải sản. Những chiếc tàu vươn khơi “săn” tôm tích từ khi sương còn buông chùng chình, nắng chưa kịp lên. 

Tôm tích, tôm tít, tôm thuyền hay bề bề đều là tên gọi chung cho loài hải sản có cặp càng bọ ngựa này. Gọi là tôm nhưng vẻ ngoài chẳng mấy giống tôm khi thân thẳng “đuồn đuỗn”, lớp vỏ nhiều khớp thật dày, thật cứng và đặc biệt là cặp càng giống như càng bọ ngựa. Cách ăn tôm tích cũng không giống các loại tôm khác, để dễ dàng lấy ra phần thịt tôm nguyên vẹn cần có chiếc kéo làm bạn đồng hành. Dùng kéo đi đường dọc 2 bên mép vỏ rồi gỡ phần vỏ lưng sẽ lấp tức lộ ra phần thịt đầy đặn, thơm ngọt.

Tôm tích là loại hải sản đặc biệt (Ảnh: Internet)

Tôm tích là loại hải sản đặc biệt (Ảnh: Internet)

Thịt tôm tích mang nhiều giá trị dinh dưỡng, chứa đựng trọn vẹn hương vị mặn mòi từ biển cả, dù chế biến thành món gì cũng đều hấp dẫn thực khách. Đối với tàu thuyền đánh bắt nhỏ không đủ phương tiện bảo quản, sau khi kéo lưới thường mau chóng đem về vựa để tránh cho tôm bị rút thịt hoặc thịt bị bở làm mất độ tươi ngon. 

Vựa cân tôm nhộn nhịp hơn bình thường vào mùa gió chướng (Ảnh: Internet)

Vựa cân tôm nhộn nhịp hơn bình thường vào mùa gió chướng (Ảnh: Internet)

Mùa tôm tích, các vựa hải sản nhộn nhịp hẳn với tiếng cười tiếng nói của đội ngũ nhân công và của cả ngư dân tới cân tôm. Những đôi tay thoăn thoắt của công nhân từ khâu cân tôm, luộc, rồi cắt vỏ, lột vỏ, đóng gói thịt tôm đông lạnh hoặc xếp lên khay phơi làm khô. Thịt tôm tích tươi rất chắc và ngọt, dân biển thường khoái ăn tôm tươi luộc tại chỗ vậy đó. Tuy nhiên, khô tôm tích để làm mồi nhậu lai rai chắc mỗi người phải hết cả “xị” đế cũng chừng. Về đất liền, tôm tích có thể chế biến đủ kiểu như cháy tỏi, hấp sả, nướng sa tế, nướng muối ớt, rang muối, rang me, làm chả,... đều cuốn miệng.

Những món ngon đặc trưng từ tôm tích (Ảnh: Internet)

Những món ngon đặc trưng từ tôm tích (Ảnh: Internet)

Trên chiếc tàu nhỏ có bóng dáng của những người đàn ông khỏe khoắn, làn da như chứa đựng bao nhiêu lớp nắng gió xứ biển nhưng nụ cười vẫn luôn rạng rỡ vì yêu biển và được bám biển. Cuộc sống mưu sinh trên biển chẳng mấy dễ dàng vì mỗi ngày đều ra khỏi nhà khi mặt trời chưa mọc, lênh đênh trên biển lúc trời nắng gắt và trở về vào lúc hoàng hôn đã tắt nhưng ai nấy đều vui vì tình yêu với biển cả còn lớn hơn tất thảy.

Mộc An (T/H)  
Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

(NSMT) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, đơn vị này đã có tờ trình đến UBND tỉnh xin chủ trương tổ chức Lê hội Oóc om bok - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL làn thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.