Dinh dưỡng

Rủi ro tiềm ẩn của chế độ ăn thuần chay thô

Thứ năm, 04/08/2022, 09:20 AM

Một số người ăn theo chế độ thuần chay thô vì lý do đạo đức hoặc môi trường, nhưng hầu hết là vì lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Tuy nhiên, một chế độ ăn thuần chay hoàn toàn thô cũng có thể gây ra một số rủi ro về sức khỏe - đặc biệt là khi nó không được lên kế hoạch tốt.

1. Có thể bị mất cân bằng dinh dưỡng

Chế độ ăn thuần chay có thể phù hợp cho tất cả các giai đoạn của cuộc đời - miễn là chúng được lên kế hoạch tốt. Một trong những điều kiện tiên quyết để có một chế độ ăn thuần chay có kế hoạch tốt là đảm bảo nó cung cấp tất cả các vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần. Bạn có thể làm như vậy bằng cách tiêu thụ thực phẩm tăng cường hoặc thực phẩm bổ sung để bù đắp các chất dinh dưỡng.

Vitamin B12 là một ví dụ về chất dinh dưỡng hay thiếu trong chế độ ăn thuần chay thô. Việc hấp thụ quá ít loại vitamin này có thể dẫn đến thiếu máu, tổn thương hệ thần kinh, vô sinh, bệnh tim và sức khỏe xương kém. Trong khi bất kỳ ai cũng có thể có mức vitamin B12 thấp, những người ăn chay trường không dùng chất bổ sung có nguy cơ bị thiếu hụt cao hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy 100% người tham gia theo chế độ ăn thuần chay thô tiêu thụ ít hơn 2,4 mcg vitamin B12 được khuyến nghị mỗi ngày. Hơn nữa, hơn một phần ba số người tham gia bị thiếu vitamin B12 tại thời điểm nghiên cứu. Tuy nhiên, việc sử dụng các chất bổ sung thường không được khuyến khích đối với chế độ ăn thuần chay thô, do niềm tin rằng bạn có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết chỉ từ thực phẩm thô. Điều này có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

2. Có thể làm suy yếu cơ và xương

Một số khía cạnh của chế độ ăn thuần chay thô có thể dẫn đến cơ và xương yếu hơn. Đối với người mới bắt đầu, cách ăn này có xu hướng ít canxi và vitamin D - hai chất dinh dưỡng cần thiết cho xương chắc khỏe. Trong một nghiên cứu, những người theo chế độ ăn thuần chay thô có mật độ và hàm lượng khoáng chất trong xương thấp hơn so với những người theo chế độ ăn uống tiêu chuẩn của Mỹ. Một số người ăn thuần chay thô có thể nhận đủ vitamin D từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, những người lớn tuổi, những người sống ở vĩ độ phía bắc hoặc những người có làn da sẫm màu hơn có thể không thể sản xuất đủ vitamin D một cách ổn định khi chỉ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Hơn nữa, một chế độ ăn thuần chay thô có xu hướng cung cấp rất ít protein - thường ít hơn 10% tổng số calo mỗi ngày của bạn. Mặc dù mức protein thấp như vậy về mặt lý thuyết có thể đủ để đáp ứng các nhu cầu sinh học cơ bản, nhưng một số bằng chứng cho thấy tiêu thụ nhiều protein hơn có thể sẻ giúp xương chắc khỏe hơn. Protein cũng rất quan trọng để duy trì khối lượng cơ bắp, đặc biệt là trong giai đoạn tiêu thụ ít calo để giảm cân.

3. Có thể gây sâu răng

Chế độ ăn thuần chay thô cũng có thể làm tăng khả năng bị sâu răng. Điều này có thể đặc biệt đúng với chế độ ăn kiêng bao gồm nhiều trái cây và quả mọng có múi. Những loại trái cây này được cho là có tính axit cao hơn và có nhiều khả năng làm mòn men răng của bạn. Trong một nghiên cứu, 97,7% những người theo chế độ ăn thuần chay thô bị mòn răng ở một mức độ nào đó, so với chỉ 86,8% ở nhóm đối chứng. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

4. Có thể làm giảm khả năng sinh sản

Ở một số trường hợp, chế độ ăn thuần chay thô có thể làm giảm khả năng sinh sản.  Trong một nghiên cứu, 70% phụ nữ theo chế độ ăn thuần chay thô có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Ngoài ra, người ta quan sát thấy rằng tỷ lệ thức ăn thô càng cao thì tác động càng mạnh. Các nhà nghiên cứu tính toán rằng những phụ nữ chỉ ăn thức ăn sống có nguy cơ bị vô kinh cao hơn gấp 7 lần so với những phụ nữ khác. Các nhà khoa học lưu ý rằng một trong những cách chính mà chế độ ăn thuần chay thô có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ là do rất ít calo. Điều này có thể khiến phụ nữ giảm cân quá nhiều, làm giảm khả năng hành kinh.

Nếu bạn quyết định thử chế độ ăn thuần chay thô, hãy đảm bảo rằng nó cung cấp đủ calo cho bạn. Tốt nhất là bạn nên bổ sung các chất bổ sung bất cứ khi nào cần thiết để đáp ứng tất cả nhu cầu chất dinh dưỡng hàng ngày.

Chuông Mây (t/h)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.