Dinh dưỡng

Sẽ ra sao nếu bạn dừng uống thức uống chứa caffeine?

Thứ ba, 17/08/2021, 11:33 AM

Caffeine được chứng minh là chất giúp chúng ta tỉnh táo và tràn đầy năng lượng vào mỗi ngày. Tuy nhiên việc phụ thuộc vào chất này nhiều cũng mang đến nhiều tác hại cho cơ thể. Vì vậy nhiều người cắt giảm việc uống cà phê và điều này đã gây ra một số thay đổi cho cơ thể.

Năng lượng bị giảm sút

tired

Một trong những lý do chính khiến chúng ta nghiện cà phê là để giúp cơ thể dồi dào năng lượng hơn. (Ảnh: Alghad)

Tuy nhiên hiệu quả này chỉ kéo dài trong vòng khoảng 5 giờ. Đó là lý do vì sao nhiều người trong chúng ta uống vài ly cà phê mỗi ngày, để có thêm năng lượng và tập trung làm việc suốt cả ngày. Khi bạn ngừng uống cà phê, thời gian đầu bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và ít năng lượng hơn.

Đau đầu

Khi bạn uống các loại đồ uống nhiều caffeine, các mạch máu trong não sẽ bị co lại, làm giảm lưu lượng máu. Do đó, khi ngừng uống cà phê và các loại đồ uống nhiều caffeine khác, lưu lượng máu lên não cũng sẽ tăng lên.

my.dr

Ảnh minh họa (my.Dr)

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins và Đại học Vermont (Mỹ) giải thích rằng sự thay đổi lưu lượng máu lên não là nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu khi bạn ngừng uống cà phê đột ngột.

Cơ thể thay đổi trọng lượng 

Thành phần caffeine có trong cà phê được biết đến là chất giúp cơ thể đốt cháy calo. Đây cũng chính là lý do vì sao mà bạn thường được nghe người khác bảo rằng uống cà phê sẽ giúp giảm cân. Và một khi thói quen uống cà phê mỗi ngày của bạn không còn nữa, bạn sẽ không thể giảm cân từ cà phê. Tuy nhiên, điều này lại tốt cho những người muốn tăng cân. Nhìn chung, khi bạn ngừng uống cà phê thì dù tăng hay giảm cân, một điều cần được khẳng định đó là nó làm thay đổi trọng lượng của bạn. 

map

Tăng cân là một trong những biểu hiện của việc dừng uống cà phê. (Ảnh: conversation.com)

Tuy nhiên, bạn đừng nhầm rằng việc dừng uống đồ chứa caffeine hoàn toàn sẽ đem đến cho bạn toàn điều tiêu cực. Điều này không đúng vì khi dừng cà phê bạn có thể sẽ:

Ngủ ngon hơn

Mặc dù bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi khi cơ thể thiếu chất kích thích, về lâu dài, bạn có thể ngủ ngon giấc hơn, đặc biệt nếu có thói quen uống cà phê vào buổi chiều hoặc buổi tối. Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Clinical Sleep Medicine cho thấy uống cà phê 6 giờ trước khi đi ngủ có thể gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ vào ban đêm.

ngu

Hãy dừng uống cà phê nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon hơn. (Ảnh: Fang.vn)

Có một nụ cười khỏe đẹp

smile

Ảnh minh họa (NBC News)

Cà phê có tính axit cao, nó có thể ăn mòn men răng và làm ố răng của bạn. Dừng uống caffeine, bạn sẽ bảo vệ men răng và có một nụ cười tự tin hơn.

Cảm thấy bình tĩnh hơn

shamdi

Từ bỏ caffeine sẽ giúp bạn bớt căng thẳng và lo lắng. (Ảnh: shamdi)

Bạn thường trằn trọc, bồn chồn sau khi uống quá nhiều cà phê? Đó là thời điểm bạn nên tạm biệt thói quen không tốt này. Vì caffeine là chất kích thích, nó làm tăng mức adrenaline, hormone gây căng thẳng. Bạn sẽ bớt căng thẳng và lo lắng khi dừng việc uống cà phê.

Tăng cường trao đổi chất

robame

Một tách cà phê (250 ml) chứa khoảng 40–170 mg cafein. (Ảnh: Robanme coffee)

Cơ thể bạn rất cần nước để giúp quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường, chính vì thế bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp cho hệ trao đổi chất hoạt động hiệu quả hơn.

Buổi sáng thay vì uống 1 ly cà phê có chứa chất kích thích gây nghiện, hãy uống 1 ly nước ấm sẽ giúp lọc sạch hệ tiêu hóa của bạn sau một đêm.

Thảo Nguyên (t/h)  
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.