Xưa - Nay

Sóc Trăng: Người nghệ nhân mê đóng ghe ngo

Thứ sáu, 29/07/2022, 23:22 PM

Từ lòng yêu thích đua ghe ngo, ông Kim Crụp, ấp An Nhơn, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã cố gắng học cách thiết kế và trở thành thợ đóng ghe ngo. Những chiếc ghe ngo do ông Kim Crụp đóng đều có thành tích trong các lần thi đấu nên cái tên “Kim Crụp đóng ghe ngo” nổi tiếng trong và ngoài tỉnh trong nhiều năm qua.

Ông Kim Crụp bên ghe ngo chùa Pôthi Thlâng, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: ĐA LIN

Ông Kim Crụp bên ghe ngo chùa Pôthi Thlâng, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: ĐA LIN

Đến trung tâm huyện Kế Sách hỏi ông Kim Crụp ai cũng biết, bởi vì khi còn trẻ ông vốn là một vận động viên và tay thổi còi nổi tiếng trong đội ghe ngo chùa Pôthi Thlâng, xã Thới An Hội. Đây là một trong những đội ghe ngo có nhiều thành tích nhất của huyện Kế Sách. Từ lòng yêu thích môn thể thao đua ghe ngo, ông đã tìm đến huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang học cách đóng ghe ngo. Sau hơn một năm theo học, ông đã mở trại đóng ghe ngo và mời ông Huỳnh Rớt người đóng ghe ngo nổi tiếng ở Kiên Giang về Sóc Trăng cùng nhau hợp tác. Từ đó, ông bắt đầu đóng ghe ngo chùa Pôthi Thlâng và ghe ngo tham gia thi đấu đạt được giải nhì của tỉnh.

Tiếng lành đồn xa, cái tên “Kim Crụp đóng ghe ngo” được các tỉnh, thành biết đến và tìm đến. Ông Kim Crụp cho biết: “Đóng ghe ngo khác với đóng ghe bình thường vì các cây đóng ghe ngo chỉ lấy phần vỏ cây, còn phần ruột thì bỏ. Cây đóng ghe ngo có tuổi thọ càng lớn thì càng tốt nên khó nhất là đi mua cây làm gỗ đóng ghe. Tôi đóng ghe đa số dùng cây sao nên ghe có độ bền, sử dụng được lâu năm”. Gỗ đóng ghe ngo là gỗ sao và để có cây sao tốt, chất lượng để đóng ghe, ông Kim Crụp phải đi nhiều tỉnh như: An Giang, Tiền Giang, thậm chí là sang nước bạn Campuchia để mua về đóng. Đến giờ, ông Kim Crụp cũng không nhớ là mình đã tham gia đóng ghe ngo cho bao nhiêu chùa, ông chỉ nhớ đóng ghe ngo cho tỉnh Trà Vinh là nhiều nhất. Ông Kim Crụp nói: “Ghe ngo Càng Long của tỉnh Trà Vinh có thành tích suốt 15 năm qua là do tôi đóng. Ghe ngo tốc độ nhanh hay chậm ngoài người bơi thì cách lựa chọn cây cần câu cũng rất là quan trọng. Ghe ngo có độ dài từ 30 đến 32m nên cây chọn làm cần câu phải có độ tuổi nhiều năm và đem về phải phơi trong nhà từ 1 đến 2 năm cho cây khô thì mới cột làm cần câu ghe ngo".

Vừa là vận động viên bơi, huấn luyện viên ghe ngo, ông Kim Crụp vừa hiểu rất rõ về ghe ngo. Khi đóng ghe ngo, ông tỉ mỉ từng bảng vẽ, chọn ván đóng ghe nên mỗi chiếc ghe đều có độ bền, chất lượng về tốc độ. Vào những năm 90, ghe ngo chùa Pôthi Thlâng do ông đóng từng nổi tiếng nhất của làng đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng và quốc tế. Ông Kim Crụp và đội ghe ngo Pôthi Thlâng từng tham gia hội thi đua ghe ngo quốc tế do nước Thái Lan tổ chức và đạt thành tích cao. Hiện nay, ghe ngo chùa Pôthi Thlâng có thành tích quốc tế. Ông Kim Crụp tâm sự: “Ghe ngo là môn thể thao truyền thống của dân tộc Khmer và được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nên đây là niềm tự hào. Bản thân tôi là thợ đóng ghe ngo nên càng tự hào hơn về môn thể thao của dân tộc Khmer, nó đã được lưu giữ và phát triển đến nay”.

ĐA LIN

Bài gốc tại Báo Sóc Trăng Online

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

(NSMT) - Ngày 14/4, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ Tri ân Quốc Tổ, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp, lòng hiếu đạo, sự biết ơn của lớp con cháu hôm nay đối với tổ tiên ở Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân Mũi Cà Mau.

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.