Phòng mạch

Tiểu đường ăn mì tôm được không?

Thứ bảy, 14/01/2023, 22:21 PM

(NSMT) - Với chế độ dinh dưỡng cần cẩn trọng như bệnh tiểu đường thì việc ăn gì rất quan trọng. Nhưng bị tiểu đường có nên ăn mì tôm không ?

Bệnh tiểu đường ngày càng được coi là bệnh nghiêm trọng, gây ra nhiều tác hại đối với nhiều người do lượng đường trong máu cao.

Là loại lương thực phổ biến trong cuộc sống, mì có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau như mì xào, mì sợi hay mì ramen,… mỗi món đều có những đặc trưng riêng và được mọi người vô cùng yêu thích.

Đây cũng là loại thực phẩm phổ biến trên bàn ăn, nhiều người thường ăn mì để giúp tăng cảm giác no và duy trì chức năng bình thường của cơ thể con người. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng bệnh nhân tiểu đường không nên ăn mì ăn liền bởi sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Có phải mì là "gia tốc" của bệnh tiểu đường?

Là loại lương thực phổ biến nhưng thực ra mì lại không thích hợp với bệnh nhân tiểu đường, bởi mì là loại thực phẩm giàu tinh bột, đồng thời cũng là một loại ngũ cốc tinh chế, ăn quá nhiều sẽ dẫn đến lượng tinh bột nạp vào vượt quá tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến máu bình thường mức đường.

Hơn nữa, mì là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, chỉ số đường huyết vào khoảng 55%. Nếu bạn ăn quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của lượng đường trong máu. Đồng thời, cũng sẽ dẫn đến tình trạng nạp quá nhiều tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Hơn nữa, mì rất dễ tiêu hóa và dễ dẫn đến cảm giác đói trong cơ thể, điều này sẽ làm tăng lượng calo hấp thụ và gây béo phì, vì vậy tốt hơn là nên ăn càng ít mì càng tốt.

Tất nhiên, nếu bạn thực sự thích ăn mì, bạn có thể chọn ăn một số loại mì nguyên hạt, chẳng hạn như mì kiều mạch, đây là những lựa chọn tốt, giúp giảm lượng calo hấp thụ và có lợi hơn cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu ổn định.

Không chỉ mì gói, 3 món nên hạn chế ăn khi bị tiểu đường

Cháo trắngĐối với một số bệnh nhân đái tháo đường, nếu không muốn đường huyết tăng cao không nên ăn nhiều cháo trắng, bởi cháo trắng tuy nhìn đơn giản lại dễ tiêu hóa.

Tuy nhiên, một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết tương đối cao, cơ thể rất dễ hấp thụ, dẫn đến ăn quá nhiều tinh bột, sẽ gây ra vấn đề đường huyết tăng cao.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thực phẩm tinh bột

Đối với một số bệnh nhân tiểu đường, không nên ăn nhiều thực phẩm chủ yếu là tinh bột, ngoài mì sợi, cố gắng ăn ít đồ ăn như cơm và bánh bao để giảm lượng tinh bột nạp vào, càng có lợi cho đường huyết kiểm soát.

 Đương nhiên, còn có khoai tây, khoai mỡ, củ sen... hàm lượng tinh bột không thấp, dễ dàng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu bình thường.

Món tráng miệng

Đối với một số bệnh nhân đái tháo đường phải chú ý giảm ăn các loại thức ăn vặt trong cuộc sống, đặc biệt là các loại bánh ngọt thông thường, bánh rán… vì trong quá trình sản xuất các loại thức ăn này được bổ sung thêm rất nhiều đường.

Ngoài ra, trong bơ còn có axit béo chuyển hóa hoặc axit béo, ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu bình thường, từ đó làm tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường và ảnh hưởng lớn đến cơ thể.

Đường huyết quá cao, buổi tối ngủ sẽ có 5 biểu hiện này

Ngứa da

Đối với một số bệnh nhân bị tăng đường huyết, trong tình trạng đường huyết cao trong thời gian dài dễ bị ngứa da, đây cũng là do lượng đường trong máu tăng cao, máu lưu thông kém ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của da, dẫn đến vấn đề ngứa ngáy bất thường.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Dễ thấy đói

Đối với một số bệnh nhân tăng đường huyết, đói lâu do tăng đường huyết là do chuyển hóa đường trong máu bất thường, trong trường hợp này bạn nên đến bệnh viện để được điều trị và thăm khám có liên quan càng sớm càng tốt.

Tê tay chân

Nếu ban đêm thường xuyên bị tê tay chân khi ngủ cũng là do máu bị cô đặc, tốc độ lưu thông máu kém dẫn đến tình trạng tay chân bị thiếu máu cục bộ, thiếu oxy, khi xảy ra tình trạng này cũng cần chú ý kiểm soát lượng đường trong máu.

Tăng tần suất thức dậy vào ban đêm

Nếu ban đêm thường xuyên thức giấc đó cũng là biểu hiện của việc đường huyết tăng cao ảnh hưởng đến thận.

Khát nước khi ngủ vào ban đêm

Nếu buổi tối khi ngủ bạn thường xuyên cảm thấy khát nước bất thường, uống nhiều nước cũng khó giải tỏa, đây cũng là biểu hiện của lượng đường trong máu tăng cao, đồng thời sẽ kèm theo chứng đi tiểu nhiều lần.

T.Linh  
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Vào những ngày thời tiết nóng bức, quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng quạt sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.

Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm

Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm

Các nhà nghiên cứu nhận định hoạt động thể chất đi bộ nhanh 11 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc

6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc

Mất cân bằng nội tiết tố ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Không phải ai cũng biết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, an toàn không cần dùng đến thuốc.

Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu

Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu

(NSMT) - Ngày 26/4, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức hội nghị khoa học “Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu”. Chương trình với sự tham dự của hơn 150 chuyên gia, bác sĩ đang công tác tại các đơn vị y tế.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Không gian sử dụng chung, rộng rãi và thoáng đãng nhưng văn phòng làm việc là nơi chứa nhiều vi khuẩn do hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người sử dụng.