Dinh dưỡng

Tổng hợp 6 loại thực phẩm tốt nên bổ sung vào thực đơn cho bà bầu

Thứ sáu, 24/09/2021, 13:57 PM

Để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi cũng như sự phát triển của thai nhi thì dinh dưỡng trong thai kỳ luôn chủ đề luôn được quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho bạn 6 loại thực phẩm tốt nên bổ sung vào thực đơn cho bà bầu.

Sữa chua

139

Trong loại thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là protein và canxi. (Ảnh: st)

Canxi hỗ sự hình thành và phát triển hệ xương và răng của bé. Protein trong sữa chua tốt cho sự phát triển cơ bắp của bé. Cả hai dưỡng chất quan trọng này đều góp phần giúp não bộ của bé phát triển linh hoạt ngay từ khi trong bụng mẹ.

Ngoài ra, trong sữa chua còn chứa rất nhiều kẽm – khoáng chất cần thiết cho sự phát triển mô, trong đó có cả các mô tế bào thần kinh. Thành phần của sữa chua cũng có nhiểu vitamin nhóm B cực có lợi trong việc giảm căng thẳng, chống bức xạ. Chất Tyrosine trong sữa chua cũng giúp giảm stress cho mẹ khi mang thai. Việc này không những tốt cho mẹ bầu mà còn tốt cho cả thai nhi đang nằm trong bụng mẹ. Nếu mẹ thường xuyên phải làm việc căng thẳng hoặc trong môi trường nhiều bức xạ, hãy nhớ ăn sữa chua thường xuyên hơn.

Khoai lang

an-khoai-lang-thay-com-co-tot-khong-3

Khoai lang rất giàu beta carotene - là một hợp chất tiền vitamin A có nguồn gốc từ thực vật, khi được cung cấp vào cơ thể sẽ được chuyển đổi thành vitamin A cần thiết cho cơ thể. (Ảnh: st)

Vitamin A rất cần cho sự tăng trưởng và biệt hoá của hầu hết các tế bào và mô. Nó cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi.

Phụ nữ mang thai thường được khuyên tăng lượng vitamin A lên 10-40%. Tuy nhiên, họ cũng được khuyến cáo nên tránh sử dụng nguồn vitamin A có nguồn gốc từ động vật bởi nó có thể gây độc tính khi ăn quá mức.

Do đó, beta carotene từ khoai lang là nguồn bổ sung tuyệt vời cho thai nhi và mẹ. Hơn nữa, khoai lang có chứa nhiều chất xơ có thể giúp no lâu đồng thời làm giảm đột biến lượng đường trong máu và cải thiện sức khoẻ tiêu hoá cũng như chức năng vận động.

Bí đỏ

Bí đỏ chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng vô cùng phong phú, bao gồm: beta – carotene, canxi, chất xơ, selen, magie, kẽm… Còn có axit folic, omega 3 tốt cho sự phát triển trí não của bé nên được coi là thực phẩm vàng cho phụ nữ mang thai. 

382

Đồng thời ăn bí đỏ còn giúp mẹ giảm stress trong thời kỳ mang bầu. (Ảnh: vinmec)

Các loại thịt nạc

Ngoài những thực phẩm làm từ sữa, thì các loại thịt nạc như thịt gà, thịt bò và thịt lợn đều là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho phụ nữ mang thai.

Cụ thể, thịt bò và thịt lợn rất giàu các loại vitamin thuộc nhóm B (nhất là vitamin B9), cùng với lượng chất sắt cần thiết cho việc sản xuất tế bào hồng cầu, để phòng ngừa bệnh thiếu máu ở thai phụ cũng như tránh nguy cơ tình trạng sinh con nhẹ cân.

383

Do đó, bà bầu cũng nên sử dụng linh hoạt các loại thịt này trong chế độ ăn uống. (Ảnh: deccanchronicle)

Đồng thời, có thể kết hợp nhóm thực phẩm này với các thực phẩm giàu vitamin C (như ớt chuông và cam) để tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt từ thực phẩm vào cơ thể.

Trứng

Bà bầu nên ăn gì trong quá trình mang thai? Câu trả lời sẽ là trứng. Trứng là một trong những loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Theo thống kê, mỗi quả trứng chỉ cung cấp khoảng 90 calo, nhưng lại cung cấp gần như mọi dưỡng chất cần thiết trong thai kỳ.

Không những thế, trứng còn là nguồn protein dồi dào, đồng thời bổ sung nhiều yếu tố quan trọng cho sự hình thành và phát triển của hệ xương và não bộ thai nhi như: axit béo omega-3, choline, vitamin D, canxi, kẽm…

384

Tin vui là một quả trứng cung cấp khoảng 113 mg choline, chiếm khoảng 25% nhu cầu khuyến nghị hằng ngày về dưỡng chất này (nhu cầu về choline của phụ nữ mang thai là 450mg). (Ảnh: Times of India)

Cá hồi

385

Cá hồi có hàm lượng protein cao, đặc biệt là omega-3 rất tốt cho mẹ bầu. (Ảnh: allrecipes)

Các nghiên cứu cho thấy rằng: Mẹ bầu ăn đầy đủ lượng axit béo omega-3 thì thai nhi khi sinh ra sẽ có chỉ số IQ cao hơn so với trung bình. Không giống với cá kiếm, cá thu, cá ngừ… cá hồi có hàm lượng metyl thủy ngân thấp nên không gây hại với sự phát triển thần kinh của bé.

Thảo Nguyên (t/h)  
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.