Phòng mạch

6 tư thế yoga có thể tự tập ở nhà, giúp giữ vóc dáng cân đối và dẻo dai

Thứ ba, 26/03/2024, 07:33 AM

Luyện tập yoga thường xuyên giúp cho các khớp xương mềm dẻo, linh hoạt, làm da sáng mịn màng, giảm tress và duy trì tinh thần luôn tươi trẻ đối với chị em phụ nữ.

Yoga là một bộ môn tập luyện kết hợp giữa sức mạnh cơ thể và sự thư giãn tinh thần. Các tư thế yoga đẹp không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe mà còn tạo nên những bức ảnh đẹp trong quá trình luyện tập. Những bài tập dưới đây không quá phức tạp, mọi người đều có thể tự tập ở nhà để luôn giữ cho mình một vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt.

Tư thế tam giác

Tư thế tam giác kích hoạt cơ chân và hông, tăng cường sức mạnh cho đùi, cải thiện lưu thông máu trong toàn bộ cơ thể và giảm đau lưng. Tư thế này có thể giúp bạn bắt đầu quá trình giảm cân vì nó giúp cải thiện tiêu hóa cũng như giảm mỡ tích tụ ở bụng và eo. Tư thế tam giác còn giúp người tập giảm sự căng thẳng, mệt mỏi đồng thời cải thiện sự cân bằng và tập trung.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Để thực hiện động tác yoga này, Đứng hai chân cách nhau khoảng 3 đến 4 feet, xoay bàn chân phải của bạn ra ngoài 90 độ và bàn chân trái của bạn ở khoảng 45 độ. Tiếp theo, cúi xuống và duỗi thẳng bàn tay phải của bạn để chạm vào bàn chân phải, duỗi cánh tay trái của bạn lên để bàn tay của bạn hướng thẳng lên trần nhà. Siết chặt đùi trong, giữ cơ thể cân bằng trong 20 giây và lặp lại ở phía bên kia

Tư thế chiến binh

Tư thế chiến binh giúp tăng cường sức mạnh cho cánh tay, chân và lưng đồng thời tăng khoảng cách giữa các đốt sống. Nó giúp cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể và thúc đẩy sự cân bằng. Đây còn là tư thế quan trọng đối với hệ tim mạch. Nhịp tim của bạn tăng lên, làm tăng lưu thông khi cánh tay của bạn giơ lên trên đầu và chân bạn ấn chặt xuống đất. Chỉ với vài phút thực hiện tư thế chiến binh, bạn sẽ có thể đốt cháy calo, thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh chóng.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Để thực hiện tư thế này, hãy hãy đứng thẳng, lùi chân phải của bạn về sau để khoảng cách giữa 2 bàn chân từ 3 đến 4 feet. Sau đó, xoay bàn chân sau của bạn ra bên ngoài một góc 45 độ, bàn chân trước của bạn hướng về phía trước. Bây giờ, cong đầu gối trước của bạn một góc 90 độ, sao cho đùi song song với sàn. Đặt xương chậu của bạn vuông góc về phía trước mà không vặn đầu gối. Hãy đưa hai tay thẳng lên trên đầu với lòng bàn tay tiếp tục ấn vào nhau. Bây giờ, cân bằng cơ thể và giữ nguyên tư thế trong 10 giây.

Tư thế duỗi mình

Tư thế này giúp tăng cường sức mạnh toàn bộ cơ thể, đặc biệt là cánh tay, chân, ngăn ngừa loãng xương và giúp tuần hoàn máu tốt hơn. Động tác cũng làm dịu tâm trí, trẻ hóa cơ thể, cải thiện hệ thống miễn dịch và tốt cho người có bệnh liên quan tới xoang.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Quỳ gối hai chân, đầu gối mở, hai tay mở rộng bằng vai, chống xuống sàn. Dùng lực cánh tay từ từ đẩy hông lên cao, hai chân duỗi thẳng. Dịch chuyển hai tay lên phía trước vài cm và lùi chân về phía sau để kéo thân người ra, tạo thành chữ V ngược. Ép chặt bắp đùi khi di chuyển. Bấm chân về phía sau, xuống mặt sàn. Cố gắng giữ vài nhịp hít thở trước khi về tư thế ban đầu.

 Tư thế chiếc thuyền

Đây là một tư thế Yoga đẹp có độ khó thấp nên những bạn mới tập cũng có thể thực hiện được nếu phần cơ lõi đủ khỏe. Điểm quan trọng trong tư thế này là các cơ lưng và chân của bạn sẽ được nâng lên và giữ thăng bằng thật tốt, tạo cảm giác giống như đang lơ lửng trong không khí.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tư thế này thực hiện bằng cách ngồi thẳng lưng trên sàn, 2 chân duỗi thẳng, đặt sát nhau. 2 bàn tay đặt trên sàn. Gập đầu gối lại, hai tay đặt sau lưng, ngón tay hướng về phía trước. Vươn dài cột sống. Cố định vị trí đầu gối. Siết chặt cơ bụng và cơ đùi. Ngả lưng ra sau một chút đồng thời từ từ nâng chân lên tạo với sàn một góc 45 độ. Cố gắng giữ lưng thẳng. Nhấc 2 tay ra khỏi sàn, vươn thẳng ra trước. Cố gắng giữ cơ thể thăng bẳng. Giữ tư thế trong khoảng 5 – 8 nhịp thở.

Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang thường được khuyến cáo cho những người có vấn đề về đau lưng dưới. Ngoài giúp cột sống chúng ta dẻo dai động tác này còn giúp kích thích lưu thông máu huyết, giảm stress và kích thích tiêu hóa.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nằm úp mặt xuống sàn sao cho cả người chạm đất. Sau đó, đặt hai bàn tay ở vị trí ngang bằng vai, dùng sức hai cánh tay từ từ nâng và hạ phần thân trên xuống. Thực hiện động tác 30 nhịp mỗi lần.

Tư thế chim bồ câu vua  

Đây là một tư thế yoga đẹp tác động chủ yếu lên cột sống và các cơ vùng hông của bạn, đòi hỏi khả năng uốn dẻo cao một chút. Đây cũng là tư thế rất hữu ích cho dân văn phòng phải ngồi nhiều.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Bắt đầu ở tư thế quỳ, gót chân chạm mông, 2 tay đặt lên đùi. Trượt chân trái về phía sau. Kéo căng phần đùi và đầu gối, mông phải hạ xuống sàn. Mở rộng chân trái ra khỏi hông. Hít sâu, khi thở ra hãy uốn cong chân trái, đẩy thân mình căng ra trước càng nhiều càng tốt để đầu bạn dần chạm vào bàn chân. Đưa 2 tay ra đằng sau, nắm lấy mũi chân trái và kéo về phía đầu. Giữ cho xương chậu thẳng đứng. Sau đó nâng vành dưới của sườn lên, đẩy ngực hướng lên trần nhà. Giữ tư thế trong 5 - 8 nhịp thở. Làm tương tự với bên còn lại.

Hoàng Ly (T/H)  
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thời tiết nắng nóng, sau một ngày làm việc vất vả nhiều chị em thường có thói quen này khi tắm nhưng lại lạm dụng dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa mà không hề hay biết.

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Giấc ngủ trưa giúp cơ thể sảng khoái và phục hồi sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị thiếu ngủ. Tuy nhiên, thời gian ngủ trưa cần hợp lý để mang lại tác dụng tốt nhất.

Bạc Liêu: Phẫu thuật lấy 15 viên sỏi trong bàng quang của người đàn ông 65 tuổi

Bạc Liêu: Phẫu thuật lấy 15 viên sỏi trong bàng quang của người đàn ông 65 tuổi

(NSMT) - Ngày 7/4, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, ThS. BS Lâm Quốc Na cho biết, các bác sĩ chuyên khoa ngoại thận tiết niệu vừa phẫu thuật lấy 15 viên sỏi từ bàng quang của một bệnh nhân 65 tuổi.

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ thực hiện thành công ca phẫu thuật khó, loại bỏ khối u tuỷ sống kích thước lớn

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ thực hiện thành công ca phẫu thuật khó, loại bỏ khối u tuỷ sống kích thước lớn

(NSMT) - Ngày 7/4, đại diện Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ cho biết, vừa phối hợp cùng Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Nguyễn Văn Đ., 46 tuổi, ngụ tại Bạc Liêu, bị u trong ống sống ngoài tuỷ cột sống ngực.

Cảnh báo 3 vấn đề sức khỏe thường gặp khi trời nắng nóng gay gắt

Cảnh báo 3 vấn đề sức khỏe thường gặp khi trời nắng nóng gay gắt

(NSMT) - Nắng nóng gay gắt đổ bộ cũng là lúc bệnh đột quỵ, say nắng, say nóng gia tăng. Đáng lo nhất là những người có sẵn bệnh nền như tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu… luôn đứng đầu danh sách nguy cơ cao.