Dinh dưỡng

Tư thế yoga trồng chuối có lợi cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Thứ bảy, 25/09/2021, 14:23 PM

Với những người mới tập yoga thì tư thế yoga trồng cây chuối (handstand) là một thử thách khó khăn. Tuy nhiên, khi bạn đã quen dần và thực hiện được động tác khó nhằn này trong một thời gian dài thì tư thế yoga này sẽ mang đến cho bạn những lợi ích vô cùng kỳ diệu cho sức khỏe.

Tư thế yoga trồng cây chuối (handstand) là một trong những thế mang lại nhiều lợi ích nhất trong Yoga. Nó làm tái sinh toàn bộ cơ thể và kích thích trí não. Đây thường được xem là “vua của các asana”, để làm chủ tư thế này, đòi hỏi phải có sức mạnh.

Tăng cường oxy lên não

403

Việc lộn ngược cơ thể có thể giúp oxy di chuyển đến nhiều nơi, trong đó có não. Oxy được xem là nguồn năng lượng của não. Ảnh: LEEP

Tăng sự tập trung

404

Như đã nói ở trên việc đưa cả cơ thể vào vị trí lộn ngược lại là một điều bất bình thường mà chúng ta cảm thấy không quen ở thời gian đầu. Ảnh: Camilla Mia

Vì vậy, khi ở trong tư thế đó, tâm trí chúng ta có xu hướng tập trung hơn. Tập trung để giữ thăng bằng cơ thể không bị té ngã. Tập trung để giữ đều nhịp thở khi ở trong tư thế.

Cải thiện vòng tuần hoàn máu

405

Khi chân của bạn được nâng cao so với tim, máu bắt đầu được lưu thông như một dòng thác, nó có cơ hội được chảy ngược. Ảnh: vinmec

Máu lưu thông tốt là điều chủ yếu giúp ta có một sức khỏe tốt. Việc này cũng đơn giản như khi chân được giơ lên cao, sẽ làm chân được thư giãn sau một ngày nó phải nâng đỡ toàn bộ cơ thể bạn, tương tự như tư thế đứng trên vai.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

406

Tư thế đảo ngược người này giúp đảo ngược lưu lượng máu trong cơ thể. Kết hợp cùng với việc bạn tập trung hít thở đều sẽ giúp cơ thể tăng cường sản xuất endorphin - một loạt chất giúp bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn. Ảnh: freepik

Bên cạnh đó, thế đảo ngược như trồng chuối này đòi hỏi người tạp phải tập trung cao, thả lỏng toàn bộ phần phần cơ thể bên trên kết hợp việc giữ thăng bằng và đặc biệt tâm trí phải thật lặng. Do đó, mọi muộn phiền, căng thẳng đều bị đánh tan.

Điều hòa hormone và giấc ngủ

Yoga trồng chuối đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường hoạt động của hệ nội tiết, cụ thể là tuyến yên và tuyến tùng. Bằng cách kích thích hoạt động của tuyến yên, tư thế yoga này sẽ giúp điều chỉnh: Quá trình sản xuất hormone tăng trưởng; huyết áp; chức năng sinh sản; sự trao đổi chất; các vấn đề về mang thai, sinh nở và cho con bú; nồng độ nước/muối trong thận; điều hòa nhiệt độ; giảm đau...

407

Tuyến tùng tạo ra melatonin, giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của con người. Cả tuyến yên và tuyến tùng đều là một phần của hệ nội tiết, có tác dụng kiểm soát các hormone cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển, sinh sản và duy trì các chức năng của cơ thể. Ảnh: six senses

Nâng cao kỹ năng giữ thăng bằng

408

Thời gian đầu tập luyện, bạn sẽ khó giữ được phương hướng khi đảo lộn người. Tuy nhiên, sau thời gian tập luyện tư thế yoga này, kỹ năng thăng bằng của bạn sẽ phát triển rất tốt. Bạn sẽ dễ dàng giữ cơ thể đứng vững trên 2 tay với toàn bộ sự kiểm soát các khối cơ. Ảnh: kiot37

Thảo Nguyên (t/h)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.