Ăn gì

Bún gỏi dà: Món bún có tên "độc, lạ" nhưng "ngon hết xảy" ở miền Tây

Thứ bảy, 25/09/2021, 16:07 PM

Theo nhiều người dân ở Sóc Trăng, trong các món ngon ở đây, bún gỏi dà là một trong những món đã được nhiều người biết đến, vừa là món ngon, nguyên liệu chế biến cũng đơn giản.

Theo người dân địa phương, món bún gỏi dà có khởi đầu ở Bãi Xàu (nay là huyện Mỹ Xuyên), về sau được phổ biến rộng ra ở nhiều địa phương khác trong tỉnh và đi ra các tỉnh khác. Lý giải tên gọi của  món bún này, người ta cho rằng xuất xứ của món bún này là món gỏi cuốn gồm bánh tráng, bún, thịt ba rọi (ba chỉ) heo thái sợi, rau sống, rau thơm, tép, tương xay,... cuốn thành từng cuốn rồi chấm vơi nước chấm là tương hột xay sền sệt. Sau đó, người dân đã biến tấu bằng cách cho tất cả các nguyên liệu của món gỏi cuốn đó vào tô, có thêm nước dùng, cho ít tương xay vào trộn đều rồi thưởng thức. Khi ăn có thêm nước chấm là tương xay để chấm các món như thịt, tép,... làm cho món ăn đậm đà hơn.

07-1608456493093

Món gỏi cuốn được cho là sau đó biến tấu thành món bún gỏi dà.

Ông Huỳnh Văn Hòa (người dân ở Mỹ Xuyên) cho rằng, theo các cụ, nguồn gốc của bún gỏi dà là món gỏi cuốn. Lúc đó, người ta cho tất cả những nguyên liệu như bún, rau sống, rau thơm, thịt ba rọi thái sợi,...vào bánh tráng rồi cuốn lại thành một chiếc gỏi cuốn, chấm với nước chấm là tương xay sền sệt. Về sau, họ cho các nguyên liệu trên vào tô, rồi chan nước chấm vào rồi dùng đũa và dùng như ăn cơm, sau nữa lại biến tấu chan thêm nước dùng nấu từ xương và me có vị hơi chua chua, ngọt ngọt và béo để tạo thành món bún nước, từ đó có tên gọi là ‘bún gỏi và” nhưng theo cách phát âm của người Nam bộ, chữ “và” được đọc thành “dà”, riết rồi quen gọi là “bún gỏi dà” thành tên cho đến nay.

04-1608456675476

Những loại rau ăn kèm bún gỏi dà

Một chủ quán bún ở phường 1 (TP Sóc Trăng) cho biết: Nguyên liệu để làm món bún gỏi dà gồm nước dùng, bún, rau xà lách, rau thơm, giá, bún, đậu phộng (lạc) rang giã dập, tương xay, dừa khô nạo, nước me, mắm nêm, ngò gai, thịt heo ba rọi và tép bạc. Trong đó nước lèo được đánh giá là khâu quyết định chất lượng của món bún. Điểm độc đáo của món này là nước dùng và tương xay được chế biến rất đặc biệt, theo bí quyết riêng của mỗi đầu bếp và tùy vào cách chế biến nước dùng, tương xay mà cho ra nét riêng của món ăn được xem là linh hồn của món ăn, quyết định sự thành công của món ăn.

Theo chủ quán bún này, nước dùng thường được nấu bằng xương heo và thịt heo để cho ra vị ngọt tự nhiên, thêm vào chút me cho có vị chua nhẹ, dìu dịu. Có thể có nhiều loại nước dùng khác nhau (tùy vào mỗi người nấu) như có loại nước dùng trong, không có mùi thịt, xương; có loại nước dung đục và giữ nguyên hương xương, thịt khi nấu. Đó là cách phối hợp tạo nên tô nước dung đạt tới mức độ hài hòa, thỏa mãn vị giác thanh, ngọt, chua, cay, béo của thịt ba rọi, tép đất, tỏi phi, chanh, ớt bằm, nước mắm cốt, quyện với hương thơm thoang thoảng của đậu phộng rang, tương xay. Rau ăn kèm với bún thường là giá, xà lách, rau thơm để người ăn không ngán.

05-1608456804708

Tô bún gỏi dà nóng hổi.

Vào quán, gọi tô bún, chỉ trong 5-10 phút, thực khách sẽ được chủ quán bưng ra tô bún gỏi dà còn nghi ngút khói, kèm theo dĩa rau ăn kèm và chén tương xay. Tô bún nhìn thật hấp dẫn với màu trắng của thịt, màu đỏ của tép, màu xanh của rau, màu nâu của tương và màu đỏ của ớt, mùi thơm của mắm hòa quyện với mùi hương thoang thoảng của me, ngò gai làm cho món bún gỏi dà không thể lẫn với bất kỳ món ăn nào khác.

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà của nước dùng, vị chua của nước me hòa lẫn với vị béo, bùi của đậu phộng rang, tương xay cùng với vị ngọt những con tép đỏ au khiến bạn muốn ăn mãi không thấy ngán. Vì vậy, ai về Sóc Trăng cũng muốn thưởng thức món bún gỏi dà bởi nó là món ăn dân dã, không đến nỗi đắt (khoảng từ 30-35 ngàn đồng/tô), không kén người ăn nhưng lại có hương vị riêng độc đáo.

Hiện nay ở Sóc Trăng có rất nhiều quán bún gỏi dà nhưng nhiều người thường tìm đến quán bún gỏi dà Ý Cưng (đường Phạm Ngũ Lão) và quán bún gỏi dà Cô Hằng (đường Nguyễn Văn Hữu) ở phường 1 (TP. Sóc Trăng) bởi hai quán này đều có thâm niên vài ba chục năm chỉ bán mỗi món bún gỏi dà và được nhiều người yêu thích.

Sao Khuê  
Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có món ăn truyền thống riêng vào dịp năm mới. Dù mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn sự thịnh vượng, bình an, sức khỏe và may mắn.

16 đội tranh tài tại Hội thi Ẩm thực về đặc sản nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu năm 2023

16 đội tranh tài tại Hội thi Ẩm thực về đặc sản nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu năm 2023

(NSMT) - Ngày 24/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu tổ chức “Hội thi Ẩm thực về đặc sản nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu năm 2023”.

Xu hướng du lịch ẩm thực 2024

Xu hướng du lịch ẩm thực 2024

Du lịch ẩm thực sẽ là một trong 7 xu hướng du lịch phổ biến năm 2024, dựa trên khảo sát của Booking.com. Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã xác định du lịch ẩm thực là dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Tại Cần Thơ, ẩm thực cũng là yếu tố đang được quan tâm, phát triển trong xây dựng thương hiệu du lịch.

Hương Phù Sa – Nhà hàng thơ mộng bên cầu Cần Thơ

Hương Phù Sa – Nhà hàng thơ mộng bên cầu Cần Thơ

(NSMT) - Không gian thơ mộng của nhà hàng nổi bên bờ sông Hậu sẽ là điểm họp mặt lý tưởng không chỉ của người dân Cần Thơ mà còn là điểm hẹn không nên bỏ lỡ của khách du lịch mỗi khi về miền sông nước.

Chính thức ra mắt Công ty Cổ phần Thực phẩm Thuận Tường

Chính thức ra mắt Công ty Cổ phần Thực phẩm Thuận Tường

(NSMT) - Vừa qua, Công ty Cổ phần Thực phẩm Thuận Tường đã kỷ niệm hành trình 10 năm khởi nghiệp và phát triển trong ngành thực phẩm nhập khẩu. Qua đó chính thức đánh dấu cột mốc chuyển mình quan trọng, trở thành một tổ chức chuyên nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp thực phẩm đông lạnh đi đầu tại miền Tây.

Bún nước lèo Sóc Trăng và Bánh tét Trà Cuôn Trà Vinh được xác lập Kỷ lục châu Á

Bún nước lèo Sóc Trăng và Bánh tét Trà Cuôn Trà Vinh được xác lập Kỷ lục châu Á

(NSMT) - Tổ chức Kỷ lục châu Á vừa chính thức có quyết định xác lập 10 Kỷ lục châu Á về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam, theo bộ tiêu chí "Kỷ lục ẩm thực và đặc sản châu Á năm 2023". Trong đó, 2 món ăn đến từ vùng đất miền Tây vinh dự được lọt vô danh sách là Bún nước lèo Sóc Trăng và Bánh tét Trà Cuôn Trà Vinh.