Nhịp sống

Cà Mau: Tàu thuyền neo đậu vì thiếu nhiên liệu ra khơi

Thứ ba, 20/09/2022, 09:20 AM

Hiện nay, đang bước vào cao điểm của những chuyến biển, thế nhưng nhiều chủ tàu trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau không thể mua được nhiên liệu để ra khơi vì nhiều cửa hàng bán xăng, dầu thiếu nguồn cung nên không đáp ứng đủ. Tình trạng khan hiếm xăng, dầu hiện đang tác động không nhỏ đến hoạt động đánh bắt trên biển của ngư dân.

Theo dự tính, từ ngày 18/8 âm lịch, tàu cá của ông Huỳnh Thành Tâm, ở khóm 2, thị trấn Sông Đốc sẽ ra khơi, nhưng đến nay đã quá thời gian xuất bến mà tàu vẫn phải neo bờ. Ông Tâm cho biết: “Trước đó, phía đại lý xăng, dầu cũng có báo cho tôi là nhiên liệu khan hiếm, đến ngày ra khơi thì tôi lấy nhiên liệu không có và đại lý cũng nói là do nguồn cung ở tuyến trên về chậm. Việc tàu neo đậu trong bờ chưa ra khơi khiến tôi rơi vào tình thế rất khó khăn, ảnh hưởng đến kế hoạch đánh bắt và đặc biệt là khiến các bạn tàu cùng không có việc làm. Mong rằng, phía ngành chức năng sớm có biện pháp hỗ trợ để những người làm nghề đi biển như chúng tôi có thể vươn khơi thuận lợi, yên tâm bám biển”.

Nhiều tàu cá vẫn còn neo đậu trong bờ chưa ra khơi vì khan hiếm nguồn nhiên liệu.

Nhiều tàu cá vẫn còn neo đậu trong bờ chưa ra khơi vì khan hiếm nguồn nhiên liệu.

Cùng tình cảnh như ông Tâm, ông Phan Văn Sơn chủ tàu cá công suất 250CV, ở khóm 1, thị trấn Sông Đốc hiện đang cần hơn 5.000 lít dầu để ra khơi, nhưng vẫn tìm mua chưa có. Hiện lương thực, nước đá, muối và bạn tàu đã được ông chuẩn bị sẵn sàng nhưng phải neo tàu chờ dầu và ông đang đứng trước nguy cơ thiệt hại hàng chục triệu đồng. Ông Sơn cho biết: “Bây giờ, các điều kiện cần thiết cho một chuyến đi biển như: Đồ tươi, đồ khô, bạn tàu,.. đều đã được tôi chuẩn bị sẵn sàng. Riêng chỉ có nguồn nhiên liệu dầu là không có thì làm sao ra khơi đánh bắt được. Nếu tình trạng thiếu nhiên liệu này cứ kéo dài thì rất dễ lỗ vốn, kéo theo đó là việc không quản lý được bạn tàu thì họ bỏ đi nơi khác, tôi có thể rơi vào tình thế phá sản”.

Nhiều chủ tàu trên địa bàn thị trấn Sông Đốc cũng dự đoán được giá xăng dầu sẽ giảm ở những ngày cận kề ra khơi. Tuy nhiên, do lo sợ thiếu nguồn dầu, nên đã đặt cọc trước ở cửa hàng và chấp nhận chịu lỗ hàng chục triệu đồng do giá xăng, dầu giảm ở kỳ điều chỉnh ngày 12/9 vừa qua. Thời gian gian gần đây, giá xăng, dầu liên tục bị biến động và thiếu nguồn cung đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đánh bắt của ngư dân, nhất là ngư dân hoạt động đánh bắt xa bờ.

Ông Huỳnh Thanh Bình, ở khóm 2, thị trấn Sông Đốc, cho biết: “Mấy tháng qua, nói chung tàu cá của tôi hoạt động không có lời. Trước đó, do giá nhiên liệu tăng, nhưng lượng thủy sản khai thác bán ra lại không tăng khiến cho tôi lỗ hàng trăm triệu đồng. Sống dựa vào nghề đi biển này thì dù nhiên liệu có tăng giá vẫn phải ra khơi, lời lỗ tính sau. Mỗi chuyến đi biển, mình chỉ mong sao trúng được mẻ cá lớn, nhưng nhiều khi không gặp thì cũng đành chịu thôi. Giờ cũng chỉ mong ngành chức năng có các chính sách hỗ trợ những người đi biển như chúng tôi, mà trước mắt tôi chỉ mong có thể giúp đảm bảo được nguồn nhiên liệu để chúng tôi ra khơi đánh bắt”.

Theo thông tin từ UBND thị trấn Sông Đốc, trên địa bàn hiện có trên 1.350 tàu cá, ước lượng xăng, dầu sử dụng mỗi chuyến biển là khoảng 6,5 triệu lít. Tuy nhiên, qua thống kê hiện nay, lượng xăng, dầu tại địa phương chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu sử dụng. Hiện ngư dân đang vào mùa khai thác, nếu tình trạng xăng dầu tiếp tục khan hiếm không chỉ gây thiệt hại kinh tế đối với chủ tàu mà rất có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cung cầu thủy hải sản của tỉnh nhà. Do đó, ngư dân đang rất cần sự hỗ trợ kịp thời của UBND tỉnh, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan nhanh chóng tháo gỡ khó khăn này. Đồng thời, sớm có biện pháp hối thúc các đơn vị cung ứng xăng dầu cho tỉnh, nhằm đáp ứng đầy đủ nguồn nhiên liệu cho tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cần sớm có giải pháp đảm bảo nguồn cung ứng xăng, dầu phục vụ hoạt động đánh bắt của ngư dân.

Cần sớm có giải pháp đảm bảo nguồn cung ứng xăng, dầu phục vụ hoạt động đánh bắt của ngư dân.

Trước tình hình cung ứng, kinh doanh xăng dầu hết sức khó khăn và cấp thiết, UBND tỉnh Cà Mau đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo có giải pháp điều hành giảm giá dầu diesel, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hạ chi phí sản xuất, nếu giá dầu tăng cao thì người dân, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn, tàu thuyền không thể duy trì hoạt động đánh bắt, khai thác biển phải nằm bờ,...Chỉ đạo các thương nhân đầu mối có giải pháp kịp thời đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hệ thống phân phối, cũng như cung ứng cho các thương nhân phân phối xăng dầu, đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu thị trường nội địa ổn định, thông suốt. Trường hợp giá dầu diesel tiếp tục tăng cao trong các kỳ điều hành giá tiếp theo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng Liên đoàn Lao động nghiên cứu, đề xuất ban hành các chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp của giá xăng dầu tăng cao như ngư dân, nông dân... và các đối tượng chịu tác động trực tiếp khác.

Theo Hồng Nhung / CTTĐT Cà Mau  
Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

(NSMT) - Ngày 3/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

(CT) - Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp Quận đoàn Cái Răng, Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Viettel Cái Răng ra mắt Công trình thanh niên “Tuyến đường không sử dụng tiền mặt” trên tuyến đường Trần Chiên, quận Cái Răng, giúp các tiểu thương ở đây thanh toán nhanh chóng trong trao đổi mua bán, có thêm điều kiện tham gia chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Ðoàn tổ chức thăm, khám sức khỏe và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Cái Răng.

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

(NSMT) - Ngày 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, tổng thu gần 167 tỷ đồng từ du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

(NSMT) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều chỉ đạo về việc tăng cường công tác sản xuất trồng trọt và thực hiện các giải pháp khắc phục tình hình sụt lún đất trên địa bàn tỉnh.

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

(NSMT) - Nhiều ngày qua TP. Cần Thơ đã trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nhưng cũng bởi vậy vào thời điểm sáng sớm và cuối giờ chiều, cảnh bình minh và hoàng hôn lại trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Hãy cùng chuyên trang Nhịp sống miền Tây ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ấy.

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

(NSMT) - Với chức năng tham mưu Ðảng ủy - lãnh đạo Công an TP Cần Thơ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng, giai đoạn 2013-2023, Phòng Tham mưu Công an thành phố (CATP) nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mặt công tác liên quan. Trong 10 năm qua, Phòng được tặng nhiều Cờ Thi đua của Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân và nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Thành ủy Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ...