Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng khi trẻ bị thiếu máu, thiếu sắt

Thứ năm, 21/10/2021, 14:48 PM

(NSMT) - Việc bị thiếu sắt và thiếu máu khiến cho cơ thể của trẻ không khỏe mạnh dẫn đến việc xuất hiện những biến chứng nguy hiểm như khó thở hay chậm chạp. Để giúp trẻ tránh khỏi tình trạng này cần cho trẻ ăn uống đầy đủ và khoa học.

Theo số liệu của viện Dinh dưỡng Quốc gia năm 2015, tỷ lệ thiếu máu ở trẻ em chiếm khoảng 27,8%.  Thiếu máu là tình trạng xảy ra khi những tế bào hồng cầu của cơ thể chứa lượng hemoglobin (huyết sắc tố mang oxy đến các mô và chuyển đi các chất thải, khí CO2) ít hơn bình thường hoặc khối lượng hồng cầu dưới giới hạn bình thường.

Khi bị thiếu máu, trẻ sẽ có những biểu hiện như: Da xanh, lòng bàn tay, bàn chân nhợt, kết mạc mắt nhạt màu; trẻ thường chậm chạp, mệt mỏi, kém tập trung, hay buồn ngủ, ít đùa nghịch; các trường hợp thiếu máu do thiếu sắt trầm trọng có thể dẫn đến các triệu chứng: sưng bàn tay và bàn chân, tăng nhịp tim, khó thở và một số trẻ thiếu máu do bệnh lý về máu ngoài các triệu chứng trên còn có triệu chứng gan, lách to, hạch nổi, mặt biến dạng…

Một trong những biểu hiện khi bị thiếu máu. Ảnh vinmec

Một trong những biểu hiện khi bị thiếu máu. Ảnh vinmec

Hãy bổ sung các thực phẩm sau đây nếu trẻ nhỏ có những biểu hiện như trên:

Thịt đỏ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các loại thịt đỏ như thịt bò, heo, cừu… là nguồn thực phẩm bổ sung chất sắt vô cùng phong phú, giúp cải thiện huyết sắc tố cho cơ thể. Trong đó, thịt bò nạc chính là nguồn chất sắt dồi dào và phổ biến nhất. Trong 100g thịt bò nạc có thể cung cấp 3,1 mg sắt, tương đương 21% lượng sắt cần thiết trong ngày. Ngoài ra, thịt bò chứa sắt heme, loại sắt được cơ thể dễ dàng hấp thụ.

Tuy nhiên, mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều thịt đỏ vì chúng có hàm lượng cholesterol cao, dễ gây ra các bệnh béo phì, tim mạch…

Rau củ, trái cây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rau xanh chứa nhiều dinh dưỡng. Mẹ nên cho bé ăn các loại rau như: cải xoăn, cải bó xôi, rau diếp, bí ngô, súp lơ xanh, rau ngót, khoai tây hay các loại đậu đỗ... Nó sẽ giúp trẻ bù lại lượng sắt còn thiếu trong cơ thể. Các loại trái cây thì trẻ thiếu máu ăn gì? Theo đó, trẻ thiếu máu nên ăn dưa hấu, nho, dâu tây, đu đủ, chuối, chà là, mận...

Bột yến mạch

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bột yến mạch là món ăn nhẹ bổ dưỡng mà bạn có thể thêm vào thực đơn mỗi ngày cho trẻ bị thiếu máu, bởi vì 9,6g bột yến mạch có chứa 4,5 – 6,6 mg sắt. Bột yến mạch cũng rất giàu chất xơ, đây là một sự lựa chọn hợp lý cho trẻ em có vấn đề về dạ dày hoặc tiêu hóa, bao gồm táo bón.

Bạn hãy thử chế biến bằng cách thử rắc một ít quế và đường nâu lên trên bột yến mạch để tạo cảm giác ngon miệng hơn cho trẻ, đồng thời thêm một ít nho khô để giúp bổ sung thêm chất sắt.

Hải sản

Bên cạnh đó, nhiều loại hải sản cũng chứa rất nhiều sắt và các vitamin tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến như cá, nghêu, sò, ốc, hến, trai, tôm, cua…

Nghiên cứu cho thấy khoảng hai mươi con sò nhỏ có thể cung cấp lên đến 53mg sắt. Nó tương đương 295% lượng sắt cơ thể cần thiết mỗi ngày. Hàu hay bạch tuộc cũng là nguồn thực phẩm góp phần bổ sung lượng sắt đáng kể cho bé.

Sò huyết là loại hải sản bổ dưỡng khi cơ thể bị thiếu máu. Ảnh Internet

Sò huyết là loại hải sản bổ dưỡng khi cơ thể bị thiếu máu. Ảnh Internet

Ngoài thực phẩm mẹ có thể bổ sung thêm sắt dưới sự tư vấn của bác sĩ. Một số trường hợp trẻ bị dị ứng với sữa bò gây ra thiếu máu cần thay thế loại sữa trẻ đang dùng, có thể dùng sang sữa được làm từ sữa dê, sữa cao năng lượng, sữa thuỷ phân giúp trẻ bổ sung năng lượng hạn chế thiếu máu.

Thảo Nguyên (T/H)  
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.