Ăn gì

Chè trôi nước chùm ngây

Thứ sáu, 11/06/2021, 08:08 AM

Chè trôi nước là món truyền thống trong các dịp cúng kiếng, lễ Tết, giỗ chạp; đặc biệt là ngày Tết Ðoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch). Tại Cần Thơ, chè trôi nước chùm ngây mang hương vị mới cho món ngon này.

T10-a2-image005

Ngày nay, nhu cầu “ăn để khỏe” ngày càng phổ biến, với sự lên ngôi của những món ăn cân bằng dinh dưỡng, sử dụng nguyên, hương liệu tự nhiên. Chè trôi nước chùm ngây cũng bắt nguồn ý tưởng từ đây: sử dụng nguyên liệu chùm ngây - một loại thực vật giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhất là góp phần ổn định đường huyết, giảm cholesterol, bảo vệ gan. Bà Lê Thị Bé Bảy, người nghĩ ra ý tưởng này, cho biết: “Chè trôi nước là món ngọt, nên có thêm chùm ngây sẽ làm cho món ăn cân bằng hơn về dinh dưỡng, vừa tạo vị mới, màu sắc cũng hấp dẫn hơn”.

Lá và bột chùm ngây có tính nhẫn, do đó khi sử dụng phải có kỹ thuật tách nhẫn để không còn vị đắng, mùi cũng bớt hăng hơn. Nguyên liệu này sẽ pha cùng bột nếp, thêm chút muối để tạo thành da bánh. Ðể bánh dẻo, mềm và thơm, bà Lê Thị Bé Bảy sử dụng phương pháp thủ công xây nếp ủ bột trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưn chè trôi nước ở Nam Bộ thường sử dụng đậu xanh trút vỏ nấu chín, cà nhuyễn và vo tròn; có khi thêm nước cốt dừa, hay sữa tươi để tăng vị béo, thơm cho viên chè. Khi da bánh đã ủ đến thời điểm nhất định, có độ dẻo vừa tay thì mang ra chia nhỏ từng viên, cán mịn và bọc nhưn. Viên chè sẽ được thả vào nước sôi, khi chín sẽ nổi lên. Lúc này, bánh sẽ được vớt để sang nồi nước đường đang nóng bên cạnh. Nước đường này có thêm gừng, mè, hay đậu phộng rang cà nhuyễn, tạo thêm vị thơm cho chè.

Chè trôi nước chùm ngây sẽ có màu xanh đậm của lá, thoang thoảng mùi thơm thảo mộc từ chùm ngây. Chùm ngây làm cho vị ngọt của chè dịu hơn, da bánh cũng trở nên mềm dẻo hơn, chè vì thế khi ăn không ngán. Ðể thưởng thức món chè này, khách có thể đặt trước qua bà Lê Thị Bé Bảy, điện thoại: 0912 302 575.

ÁI LAM (Theo Báo Cần Thơ)

Link nguồn: https://baocantho.com.vn/che-troi-nuoc-chum-ngay-a134195.html

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.