Sống khỏe

Cụ ông có chỉ số đường huyết cao gấp 8 lần bình thường

Thứ sáu, 04/10/2024, 15:08 PM

(NSMT) - Ngày 4/10, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, bệnh viện vừa cứu sống cụ ông 75 tuổi có chỉ số đường huyết tăng cao gấp 8 lần người bình thường.

Cụ ông T.V.L (75 tuổi, địa chỉ tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) nhập cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng mệt lả, nói khó nghe, ho kèm sốt 03 ngày. Người bệnh được bác sĩ khoa cấp cứu thăm khám và chỉ định xét nghiệm máu, kết quả 799mg/dl cao gần 8 lần so với mức đường huyết bình thường (chỉ số đường huyết bình thường từ 80 - 100mg/dl).

Thông tin từ gia đình cho biết, thời gian gần đây cụ ông hay mệt mỏi, khát nước nhiều, khô cổ họng và sụt cân nhanh. Cụ ông có tiền sử tăng huyết áp, tai biến mạch máu não.

Sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, người bệnh được chẩn đoán: đái tháo đường type 2 nhiễm toan ceton, tăng huyết áp, viêm phổi cộng đồng, di chứng nhồi máu não, theo dõi tổn thương  thận cấp trước thận.

Cụ ông 75 tuổi, nhập viện trong tình trạng chỉ số đường huyết tăng rất cao 799mg/dl, cao gấp 8 lần người bình thường (chỉ số đường huyết bình thường là từ 80 - 100mg/dl).

Cụ ông 75 tuổi, nhập viện trong tình trạng chỉ số đường huyết tăng rất cao 799mg/dl, cao gấp 8 lần người bình thường (chỉ số đường huyết bình thường là từ 80 - 100mg/dl).

Ngay sau đó, người bệnh được hội chẩn cấp 2 và nhanh chóng chuyển khoa Hồi sức Tích cực & Chống độc (ICU) điều trị tích cực, bù dịch theo phác đồ, kiểm soát đường huyết bằng truyền insulin liên tục, bù bicarbonat, kháng sinh, nâng tổng trạng, theo dõi đường huyết, nước tiểu và điện giải mỗi giờ.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, người bệnh tỉnh táo, hết sốt, giảm ho, giảm mệt, nói rõ dễ nghe, ăn uống được, giảm khát nhiều, đường huyết dần ổn định và được chuyển nội trú điều trị tiếp. Tại khoa nội trú, người bệnh được chuyển từ insulin truyền tĩnh mạch (bơm tiêm điện) sang tiêm dưới da, bù dịch, tiếp tục kháng sinh và đánh giá tình trạng nhiễm toan ceton đã ổn định. Sau 7 ngày điều trị, hiện cụ ông đã được xuất viện và theo dõi tái khám ngoại trú, các thông số về đường huyết, chức năng gan, thận, điện giải, huyết động trở về bình thường.

BS.CKI. Lâm Thanh Danh, Phó trưởng Khoa Nội tim mạch (phụ trách chuyên khoa Nội tiết), Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Theo thống kê của Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF), năm 2021, ước tính thế giới có khoảng 537 triệu người trưởng thành đang sống chung với bệnh đái tháo đường, trong đó có đến một nửa số người bệnh không được chẩn đoán. Nhiều người đang sống với bệnh đái tháo đường type 2 trong một thời gian dài mà không nhận biết được tình trạng bệnh, đến khi được chẩn đoán, thường đã xuất hiện các biến chứng. Như cụ ông này không được tầm soát bệnh đái tháo đường từ trước, khi nhập cấp cứu, chỉ số đường huyết tăng cao gần 08 lần so với mức đường huyết bình thường, nguy cơ tử vong nếu không nhanh chóng xử trí kịp thời.

Bác sĩ Danh cũng khuyến cáo những người lớn tuổi cần tầm soát định kỳ 6 - 12 tháng/lần tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường, điều trị tích cực ngay từ đầu để đem lại dự hậu tốt hơn. Việc tuân thủ phác đồ điều trị là quan trọng nhất để kiểm soát chặt chẽ tình trạng sống chung với bệnh. Trong điều trị đái tháo đường, hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào ý thức tự quản lý của người bệnh, 70% trường hợp đái tháo đường type 2 có thể được phòng ngừa hoặc trì hoãn bởi thực hiện các lối sống khoẻ mạnh.

Với người mắc đái tháo đường, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường (mệt, vã mồ hôi, khát nhiều, tiểu nhiều...) trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám lại và điều chỉnh thuốc.

Thảo Nguyên  
Phẫu thuật thành công tim bẩm sinh thông liên nhĩ cho bé trai 4 tuổi

Phẫu thuật thành công tim bẩm sinh thông liên nhĩ cho bé trai 4 tuổi

(NSMT) - Đại diện Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật điều trị thành công cho bé trai 4 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ thông lớn bằng phương pháp phẫu thuật tim ít xâm lấn với đường mổ nhỏ.

Ngăn chặn hơn 500.000 trường hợp mang thai ngoài ý muốn tại Việt Nam

Ngăn chặn hơn 500.000 trường hợp mang thai ngoài ý muốn tại Việt Nam

Trong năm 2023, DKT Việt Nam đã giúp ngăn chặn khoảng 521.542 trường hợp mang thai ngoài ý muốn và ngăn ngừa khoảng 159.302 ca phá thai không an toàn.

Phòng ngừa ung thư, kéo dài tuổi thọ nhờ ăn ớt cay

Phòng ngừa ung thư, kéo dài tuổi thọ nhờ ăn ớt cay

Ớt là một loại gia vị và được xem như là một loại rau quả, với vị cay nồng nóng và thường xuất hiện trong các bữa ăn của người Việt. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, ăn ớt có thể giúp con người sống lâu hơn.

"Kẻ thù" thầm lặng đe doạ mẹ bầu suốt thai kỳ

Nhiều mẹ bầu có thói quen đi dép cao gót khi đang mang thai. Tuy nhiên, đây lại là một việc làm mang lại những rủi ro nhất định cho cả hai mẹ con.

Cứu sống cụ ông 69 tuổi đột quỵ nhồi máu não

Cứu sống cụ ông 69 tuổi đột quỵ nhồi máu não

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa can thiệp cứu sống thành công người bệnh 69 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não do tắc động mạch thân nền. Đây là thể đột quỵ nguy hiểm nhất, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong và biến chứng cao nếu không được điều trị kịp thời.

Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?

Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?

(NSMT) - Trong văn hóa ẩm thực của người Việt, đũa ăn gần như là công cụ không thể thiếu. Tuy nhiên nếu không chọn đúng loại đũa và cách sử dụng không đúng có thể gây hại đối với sức khỏe.