Ăn gì

"Food tour" Cần Thơ và 5 món ăn nhất định phải thử

Chủ nhật, 12/06/2022, 16:41 PM

NSMT- Về với mảnh đất Tây Đô hẳn có rất nhiều thứ không thể bỏ qua bởi sự thân thương thú vị, từ con người đến những món ăn, dân dã nhưng vô cùng cuốn hút. Khi nói đến nét độc đáo của ẩm thực Cần Thơ, có 5 địa điểm bạn nhất định phải dừng chân để thử vì tên tuổi hay hương vị này đều đã trở thành một phần của quê hương Chợ Nổi.

Ẩm thực miền Tây nói chung hay Cần Thơ nói riêng cũng đều vô cùng phong phú bao gồm cả đồ mặn, đồ ngọt, thức uống, không chỉ đặc trưng bởi hương vị mà còn cả chiều dài thời gian, thậm chí có những địa chỉ đã đi hết nửa đời người cùng với Cần Thơ.

Trước tiên phải kể đến quán bún thịt nướng kim tiền Dì Út tại chợ An Lạc hay còn gọi là chợ sắt trên đường Điện Biên Phủ (Ninh Kiều, Cần Thơ) với tuổi đời gần 40 năm nhưng vẫn luôn được biết đến với hương vị "nổi danh". Dù cho những ai không phải là tín đồ của món "bún" cũng bị cuốn hút một cách mê mẩn, một món ăn sáng bình dân quen thuộc của người Cần Thơ vừa no vừa đảm bảo dinh dưỡng nhưng cũng thật sự ngon miệng với mâm thịt kim tiền vàng ươm béo ngậy. Bún thị nướng kim tiền Dì Út thường bắt đầu bán từ sáng sớm đến gần 10 giờ, dì Út mái tóc đã nhuộm trắng màu thời gian và màu khói bếp nhưng vẫn khỏe khoắn ngồi nướng thịt để bán cùng con cháu mỗi ngày. Những xâu thịt trên bếp than nghi ngút khói với lớp thịt bên ngoài mềm thấm gia vị, lớp mỡ bên trong mỏng nhưng vừa đủ béo ngậy làm nao lòng thực khách.

Tô bún đơn giản nhưng lôi cuốn bao thực khách (Ảnh:laodong.vn)

Tô bún đơn giản nhưng lôi cuốn bao thực khách (Ảnh:laodong.vn)

Ở Cần Thơ, hỏi về những quán ăn khuya độc đáo, có lẽ bánh mì "âm phủ" sẽ là cái tên được đề xuất nhiều nhất vì hương vị thơm ngon cùng cái tên đặc biệt này. Xe bánh mì nằm ngay đầu hẻm 20 trên đường Nguyễn Trãi (tuyến phố thời trang) ở quận Ninh Kiều với những món ăn quen thuộc của người dân miền Tây như bì, thịt nướng, chả lụa, xíu mái, mỡ hành, nước tương, nước mắm làm,... nhưng lại mang hương vị khó cưỡng đối với bao người không chỉ giới trẻ. Sở dĩ xe bánh mì có tên "bánh mì âm phủ" hay "bánh mì ma" cũng do thực khách gọi để nói về độ "chóng mặt" khi một xe với đầy những thau nguyên liệu chỉ trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ đã hết bay. Xe bánh mì đem này thường chỉ bán từ 21h30 đến 24h khuya là hết, bởi vậy những người "sành ăn" đều phải canh chuẩn giờ mới mua được, chưa kể đến lượng khách xếp hàng đông kéo dài phía trước. Để thưởng thức bánh mì "âm phủ" thực sự vô cùng độc đáo, những món ăn quen thuộc kẹp vào bánh mì nóng hổi giòn rụm lại hấp dẫn đến vậy, nếu ở Cần Thơ nhất định phải thử.

Những thau nguyên liệu hấp dẫn khó tả (Ảnh: Internet)

Những thau nguyên liệu hấp dẫn khó tả (Ảnh: Internet)

Ngoài món ăn khô còn có những món nước như phở hoặc lẩu càng khó bỏ qua bởi những món ăn nước thường được nhiều người ưa chuộng do tính chất dễ nuốt, dễ ăn. 

Lẩu thuốc bắc Chú Tiều nằm ở hẻm 71 Lý Tự Trọng (quận Ninh Kiều) là một trong những địa chỉ được tìm kiếm khá nhiều trên trang "Địa chỉ ăn uống Cần Thơ" hoặc thông qua sự giới thiệu của những người con đất này. Chiếc nồi nhôm truyền thống không cầu kỳ như những quán ăn mới mẻ gần đây, quán ăn có không gian rộng rãi những thấm màu thời gian nên bàn ghế có phần cũ kỹ hơn, tuy nhiên thái độ phục vụ lại vô cùng nhiệt tình, thân thương đậm chất miền Tây. Quán có phục vụ một số món đặc trưng như gà ác hoặc bò,... tùy theo lựa chọn của thực khách mà những món ăn kèm bao gồm óc heo, đậu hũ, nấm rơm, mướp, rau mồng tơi,... Cô chú còn nhiệt tình hỏi rõ xem bạn có ăn được hành hay không để cho gia vị đầy đủ giúp bạn thưởng thức được hương vị tròn vẹn nhất. Quán thường bán từ khoảng 2 giờ chiều đến 7 giờ tối, nhưng muốn thưởng thức hãy nên đi sớm một chút vì đồ ăn ngon nên rất nhanh hết, gà được hầm mềm và giữ được độ dai để không bị rục, nước lẩu ngọt thanh từ rau củ cũng như gia vị tự nhiên.

Nồi lẩu đơn sơ mang niềm cảm mến (Ảnh: Internet)

Nồi lẩu đơn sơ mang niềm cảm mến (Ảnh: Internet)

Nhắc đến lẩu ở miền Tây thì sao quên được lẩu mắm đậm đà hương vị, đa dạng kiểu cách nhưng vẫn giữ được chất riêng mộc mạc giống như con người xứ này vậy. Một quán lẩu mắm không có tên riêng nằm tại địa chỉ 75 đường Trần Việt Châu (An Hòa, quận Ninh Kiều) hấp dẫn biết bao thực khách nhờ vào giá thành rẻ cùng hương vị rất đặc trưng. Chỉ khoảng 200.000 đồng thực khách có thể thưởng thức một nồi lẩu mắm vô cùng thơm ngon với đủ loại sản vật quê hương xứ sở như tôm sông, cá, lươn đồng,... với rổ rau quê đầy ú ụ. Dù không có tên nhưng quán ăn lại được vô cùng nhiều người biết đến, có lẽ chất lượng món ăn chính là thứ làm nên tiếng tăm cho quán, vì vậy đừng bỏ qua địa chỉ này nếu bạn có đến Cần Thơ.

Nồi lẩu đơn giản nhưng lôi cuốn nhiều thực khách (Ảnh: Internet)

Nồi lẩu đơn giản nhưng lôi cuốn nhiều thực khách (Ảnh: Internet)

Món cuối cùng trong top 5 món phải thử ở Cần Thơ là phở bò vò viên Hào Hoa nằm trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Tân An, quận Ninh Kiều), món ăn được đánh giá là một trong số những món phở ngon nhất tại Cần Thơ. Quán thường mở bán từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối, với bàn tay nhanh thoăn thoắt xắt thịt xắt bò viên của chị đứng bếp mà thực khách sẽ hiếm khi phải chờ đợi lâu để thưởng thức tô phở nóng hổi còn thơm nghi ngút khói, thêm chút hành lá với tiêu xay nữa thì thực sự ấm lòng.

Trên đây là 5 món ăn nhất định phải thử khi ghé thăm Cần Thơ, có thể những món này ở đâu cũng có nhưng chắc chắn một điều rằng hương vị của chúng tại mảnh đất này sẽ làm bạn thương nhớ và sẽ muốn ăn mỗi lần có cơ hội đi.

Mộc An  
Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có món ăn truyền thống riêng vào dịp năm mới. Dù mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn sự thịnh vượng, bình an, sức khỏe và may mắn.