Ăn gì

Làng du lịch sinh thái Ông Đề - đặc sắc ẩm thực miệt vườn Phong Điền

Chủ nhật, 15/05/2022, 09:54 AM

(NSMT) - Với tổng diện tích trên 5 ha tọa lạc tại ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), Làng du lịch sinh thái Ông Đề hiện nay được xem như một điểm nhấn thu hút khách du lịch vì cảnh quan đẹp, nhân viên thân thiện, trò chơi vui nhộn… Không những vậy, khi đến nơi này du khách còn có cơ hội thưởng thức những món ăn đậm chất miệt vườn miền Tây.

Có thể nói, vùng đất ngoại thành Phong Điền được xem như một trong những cái nôi hình thành văn minh miệt vườn, không chỉ của riêng thành phố Cần Thơ. Trong quá trình di dân, khẩn hoang, lập ấp các dòng lưu dân từ miền ngoài vào đã mang phong vị quê mình giao thoa với nền văn hóa bản địa hình thành nên một bản sắc văn hóa đặc trưng, trong đó có văn hóa ẩm thực.

Phát huy thế mạnh đó, Làng du lịch sinh thái Ông Đề đã xem ẩm thực địa phương là một nguồn tài nguyên quí giá cần bảo tồn và khai thác hợp lý để quảng bá hình ảnh, thu hút du khách gần xa. Chính vì vậy, các món ăn ở đây không những được chăm chút đến từng chi tiết mà còn được các đầu bếp khéo léo thổi phong vị quê nhà vào để gợi nhớ, gợi thương cho ai đã một lần trải nghiệm.

Từ món bánh xèo “Bà Ngân” dân dã…

Đơn cử như món bánh xèo bình dị xuất hiện khắp mọi nơi và tùy khẩu vị địa phương mà có những biến tấu khác nhau. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thương hiệu “bánh xèo Bà Ngân” của Làng du lịch sinh thái Ông Đề đã chiếm được cảm tình đặc biệt trong lòng du khách gần xa.

Bà chủ Lý Thị Thùy Ngân tự tay chăm chút cho các loại bánh dân gian Ông Đề.

Bà chủ Lý Thị Thùy Ngân tự tay chăm chút cho các loại bánh dân gian Ông Đề.

Theo du khách Trần Thị Mỹ Phượng (46 tuổi) đến từ Cần Thơ cho biết: “Cái ấn tượng nhất của tôi về món bánh xèo Bà Ngân không chỉ là ở rổ rau rừng hàng chục loại xanh mướt, con tôm tươi rói, miếng thịt vịt xiêm ngọt mềm… mà còn ở cái vỏ bánh ngoài giòn, trong mềm, nêm nếm vừa ăn và đặc biệt rất ít dầu mỡ, thích hợp cho người ăn kiêng. Mỗi lần vào đây, gia đình tôi thường gọi hàng chục cái bánh xèo để ăn cho đã thèm”.

Còn đối với ông T.V.H (62 tuổi) đến từ tỉnh Vĩnh Long thì điều hấp dẫn của món bánh xèo Bà Ngân còn đến từ chén nước mắm chua ngọt đi kèm với nó: “Các vị chua, cay, mặn, ngọt chỉ trong một chén nước mắm hòa quyện với nhau tạo thành một tổng thể hài hòa. Cuốn bánh xèo với rau rừng, chấm nước mắm đưa lên miệng cắn một phát… chao ôi, nó… “đã” gì đâu. Cái dư vị ngọt ngào thanh tao đọng lại cổ họng chắc chắn không phải do đường hay bột ngọt mà nó đến từ cái gì thì tôi không biết, bắt chước tự làm hoài vẫn không giống”.

27e384c43d4ffc11a55e
Nghệ sĩ Tiết Cương và món bánh xèo, bánh khọt Bà Ngân.

Nghệ sĩ Tiết Cương và món bánh xèo, bánh khọt Bà Ngân.

Trao đổi với phóng viên Nhịp sống miền Tây, chị Lý Thị Thùy Ngân (41 tuổi) “mẹ đẻ” của món bánh xèo trứ danh này bộc bạch: “Nói về bí quyết thì em không có vì em trưởng thành từ một cô gái quê, thích nấu ăn. Cách chế biến món ăn của em học từ các chị, các mẹ rồi mày mò tự làm để rút kinh nghiệm. Em yêu ẩm thực quê nhà, em muốn nó lan tỏa rộng rãi nên không giấu nghề. Ví dụ như muốn đổ bánh xèo ngon thì khi pha bột với liều lượng vừa phải, không đổ bánh ngay mà phải quan sát kỹ, chờ thời gian cho bột nở hết mới đổ, nên dùng nước dừa xiêm để pha nước chấm thay nước lã”.

Đến những món ăn đặc sắc ẩm thực miệt vườn

Theo đầu bếp Âu Văn Nhật - phụ trách bếp ăn của Làng du lịch sinh thái Ông Đề, ngoài những kiến thức ẩm thực được đào tạo bài bản, những trải nghiệm trong quá trình phục vụ các nhà hàng, khách sạn lớn thì ẩm thực dân gian vẫn còn nhiều dư địa để học hỏi, khám phá. Muốn thành công, người đầu bếp phải biết lắng nghe kinh nghiệm dân gian. Có những món thoạt nghe qua tưởng chừng như rất đơn giản, ví dụ như món rau tập tàng luộc chẳng hạn, nhưng muốn dĩa rau luộc xanh, giòn rụm thì không phải ai cũng làm được. Hay cái món cá kho tiêu dân dã, để thịt cá kho săn chắc, khô cong thì trước khi ướp nước mắm nhất thiết phải qua thêm một công đoạn khác.

f1b8f87a42f183afdae0
da9e0ea4b52f74712d3e
Một số hình ảnh về ẩm thực Ông Đề.

Một số hình ảnh về ẩm thực Ông Đề.

“Chị Ngân tuy là bà chủ của Làng du lịch nhưng không ngại vất vả, trực tiếp bám sát bếp ăn, chăm chút từng món ăn cho thực khách. Những kinh nghiệm nấu ăn dân gian của chị đã góp phần cho sự hài lòng của thực khách khi đến Ông Đề. Chị hay nhắc nhân viên rằng hạnh phúc và thành công lớn nhất của người đầu bếp là khi được thực khách khen ngon khi thưởng thức món ăn” - Đầu bếp Âu Văn Nhật nói.

Nhìn vào bảng thực đơn của Làng du lịch sinh thái Ông Đề với hàng trăm món ăn đặc sản miệt vườn được chế biến từ nguồn nguyên liệu bản địa tươi rói mới hình dung hết nỗi vất vả và sự sáng tạo của đội ngũ thợ nấu ăn, đầu bếp nơi đây. Nhu cầu đa dạng, khẩu vị thì mỗi người mỗi khác nên nếu thiếu chữ “tâm” trong nghề thì khó mà tạo sự hài lòng của khách, giữ gìn thương hiệu.

527a5eb4e43f25617c2e
8e4a7e3bc5b004ee5da1
db31759fce140f4a5605
Những món ăn cực kỳ bắt mắt thu hút thực khách.

Những món ăn cực kỳ bắt mắt thu hút thực khách.

Bên cạnh những món ăn từ cá sông, gà vườn, lươn, ếch đồng… được chế biến theo phong vị đặc trưng miệt vườn miền Tây, tại Làng du lịch Ông Đề vẫn có các món từ hải sản, thịt bò… để đáp ứng thị hiếu ẩm thực từng phân khúc du khách. Với giá cả dễ chịu (chỉ từ 70 ngàn đồng/người/khách đoàn), bất kỳ ai đến Làng du lịch sinh thái Ông Đề đều có thể thưởng thức 1 bữa cơm với 5 món đặc trưng miệt vườn Phong Điền.

0c91bdb20639c7679e28
Du khách thưởng thức đặc sản tại Khu du lịch Ông Đề.

Du khách thưởng thức đặc sản tại Khu du lịch Ông Đề.

Đặc biệt, nếu đến với Làng du lịch sinh thái Ông Đề vào các ngày cuối tuần quí khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng với không gian một lễ hội bánh dân gian Nam Bộ thu nhỏ. Hàng trăm loại bánh, đa phần được chế biến từ bột gạo, bột nếp như: bánh mặn, bánh đúc, bánh chuối, bánh tằm bì, bánh ít trần, bánh lá, bánh gói… được hình thành từ ý tưởng tôn vinh nét ẩm thực đặc trưng nền văn minh lúa nước của người phụ nữ đam mê món ăn miệt vườn Lý Thị Thùy Ngân - bà chủ nặng lòng với ẩm thực quê hương của Làng du lịch sinh thái Ông Đề.

Thụy Vũ  
Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có món ăn truyền thống riêng vào dịp năm mới. Dù mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn sự thịnh vượng, bình an, sức khỏe và may mắn.