Dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích từ cá hồi

Thứ sáu, 05/11/2021, 15:11 PM

(NSMT) - Cá hồi là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Thịt cá thơm ngon và cách chế biến đa dạng đã khiến cá hồi trở thành món ăn được nhiều người ưa thích. Bạn có thể bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn để đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng

Sa Pa là khu vực lý tưởng để nuôi cá hồi. Ảnh: Internet.

Sa Pa là khu vực lý tưởng để nuôi cá hồi. Ảnh: Internet.

Cá hồi là một loại thực phẩm phổ biến. Nó thuộc dạng cá béo được nuôi nhiều ở các nước xứ lạnh, vùng ôn đới hoặc hàn đới như Châu Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản… Việc nuôi cá hồi nhằm cung cấp các sản phẩm thịt cho con người ở nhiều quốc gia và có giá trị kinh tế lớn. Do được đánh giá là một thực phẩm bổ dưỡng, thịt cá hồi được tiêu thụ rộng rãi trên thế giới.

Cá hồi hiện nay được cung cấp trên thị trường thường có nguồn gốc từ Đại Tây Dương chiếm tới 99%, phần lớn được đánh bắt từ hoang dã nên chất lượng thịt cá hồi được đánh giá khá cao về năng lượng và các thành phần chống gốc tự do. Chính cá hồi được nuôi tự nhiên khiến chất lượng thịt tốt, săn chắc tạo nên hương vị đặc biệt và hấp dẫn so với các loại thịt cá khác. Hiện nay, cá hồi đã bắt đầu được gây giống và nuôi dưỡng ở vùng núi cao của nước ta.

Phân tích thành phần dinh dưỡng thịt cá hồi trong 100g cho thấy:

Cá hồi giàu axit omega-3 bao gồm các thành phần: EPA, DPA, DHA với 3.1 g; chất béo lành mạnh với 15.8 g; protein với 18.5 g; giàu các loại vitamin quan trọng như: A, D, B12.

Đồng thời thịt cá hồi chứa nhiều nguyên tố vi lượng có lợi cho sức khỏe: magie, sắt, kali… Ngoài ra cá hồi còn là nguồn cung cấp selen tuyệt vời cho cơ thể người. Thịt cá hồi chứa nhiều acid amin có lợi cho cơ thể.

Lợi ích tuyệt vời:

Bảo vệ xương, ngăn ngừa mất cơ

Có rất nhiều cách chế biến từ cá hồi. Ảnh: keckmedicine.

Có rất nhiều cách chế biến từ cá hồi. Ảnh: keckmedicine.

Một trong những tác dụng của cá hồi chính là giúp bảo vệ “sức khỏe” của xương và ngăn ngừa mất cơ nhờ có chứa lượng protein chất lượng cao.

Giống như chất béo omega-3, protein là một dưỡng chất thiết yếu bạn cần phải cung cấp đủ cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Protein đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, bởi nó giúp cơ thể hồi phục sau chấn thương và bảo vệ sức khỏe của xương. Ngoài ra, protein trong cá hồi cũng giúp duy trì khối lượng cơ trong quá trình giảm cân và quá trình lão hóa da.

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện rằng, để có sức khỏe tối ưu, mỗi bữa ăn cần cung cấp ít nhất 20 – 30g protein chất lượng cao. Trong khi đó, một khẩu phần cá hồi (100g) đã có thể cung cấp 22 – 25g protein cho cơ thể.

Giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim

Theo kết quả nghiên cứu của Trường Y tế cộng đồng thuộc Đại học Harvard – Mỹ, cá hồi sẽ giúp cải thiện hiệu quả đến lượng cholesterol trong máu vì lượng axit béo omega-3 dồi dào. Đồng thời, ăn cá hồi giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh về huyết áp, tim mạch.

Ngoài ra, hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu cũng được cải thiện đáng kể khi bạn ăn cá hồi thường xuyên. Vì omega-3 giúp giảm nồng độ triglyceride, ăn cá hồi mỗi tuần sẽ giảm được khoảng 12% nguy cơ của bệnh so với những người không ăn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tốt cho não bộ

Càng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng cá hồi trong chế độ ăn uống mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là cải thiện chức năng não.

Cả cá giàu chất béo và dầu cá giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm, bảo vệ sức khỏe não của thai nhi trong thai kỳ, giảm lo âu, mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác thấp và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Tốt cho tóc và da

Cá hồi giúp chống lại hiện tượng da bị cháy nắng và bệnh ung thư da. Ảnh: vinmec.

Cá hồi giúp chống lại hiện tượng da bị cháy nắng và bệnh ung thư da. Ảnh: vinmec.

Trong cá hồi giàu protein, vitamin D và các axit béo omega-3 giúp cải thiện kết cấu làn da và giúp tóc bóng mượt hơn.

Axit béo omega-3 còn bảo vệ các tế bào và giữ ẩm cho da, kích thích sản xuất collagen giúp da khỏe mạnh, đàn hồi tốt. Hơn nữa các axit béo trong cá hồi cũng cung cấp dinh dưỡng cho nang lông giúp duy trì mái tóc khỏe mạnh, là loại dầu tự nhiên duy trì độ ẩm cho da đầu và tóc.

Thảo Nguyên (T/H)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.