Ăn gì

Khóm Cầu Đúc: Vị ngọt trên vùng đất phèn, mặn

Thứ sáu, 24/05/2024, 14:18 PM

Theo lời kể của những người dân có thâm niên trồng khóm Cầu Đúc ở xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang), khóm Cầu Đúc xuất hiện trên vùng đất này cách đây trên 100 năm. Với nền đất nhiễm phèn, mặn nặng nhưng khóm Cầu Đúc sinh trưởng, phát triển tốt lại mang hương vị đặc trưng, làm nên thương hiệu khóm Cầu Đúc trứ danh.

1

Hậu Giang hiện có khoảng 3.000ha trồng khóm, tập trung tại TP Vị Thanh và huyện Long Mỹ. Riêng TP Vị Thanh trồng khoảng 2.700ha với giống khóm Queen và đã xây dựng thành công thương hiệu khóm Cầu Đúc.

1c11d06aa62a5b74023b580

Khóm Cầu Đúc có ưu điểm ít xơ, thịt màu vàng ươm, vị ngọt thanh, ăn ít bị “tưa lưỡi”. Cũng bởi hương vị đặc trưng, khóm Cầu Đúc trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp cả nước.

1d91e738ae7853260a69532

Khóm Cầu Đúc thường được trồng vào đầu mùa mưa, sau một năm cây cho thu hoạch, trọng lượng trung bình từ 1-2 kg/trái.

1

Trung bình 1ha khóm cho năng suất 20 tấn, với giá bán dao động 5.000-13.000 đồng/trái, trừ chi phí người trồng lãi khoảng 100-150 triệu đồng/ha.

1c11d06aa62a5b74023b580

Để nguồn cung không bị gián đoạn, tránh tình trạng thu hoạch “đông ken” làm khóm rớt giá, các hộ trồng khóm áp dụng biện pháp xử lý cho cây ra trái quanh năm.

1c11d06aa62a5b74023b580

Những chiếc xuồng chở đầy ắp khóm len lỏi giữa những mương nước là hình ảnh quen thuộc trong các vụ thu hoạch khóm. 

1d91e738ae7853260a69532

Khóm Cầu Đúc không chỉ được ăn tươi mà còn được người trồng khóm, doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến thành nhiều sản phẩm giá trị gia tăng như rượu khóm, mứt khóm, nước màu khóm…

Theo Mỹ Thanh/ Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Về Cần Thơ, ăn gỏi gà chôm chôm

Về Cần Thơ, ăn gỏi gà chôm chôm

Từ độ tháng 5, Cần Thơ vào mùa chôm chôm. Thời điểm này thích hợp để du khách tham quan vườn cây trái, tận tay bẻ những trái chín ửng đỏ và thưởng thức vị ngon ngọt của trái cây đúng mùa. Đặc biệt, tại Cần Thơ có không ít món ngon được làm từ trái cây, ví như gỏi gà chôm chôm.

Những mẹt chay thơm ngon, lạ miệng đổi vị ngày rằm

Những mẹt chay thơm ngon, lạ miệng đổi vị ngày rằm

Món cuốn được xem là một nét văn hóa ẩm thực nổi tiếng của người Việt, riêng với những mẹt cuốn chay cũng hấp dẫn không kém. Từ những nguyên liệu hết sức đơn giản, dân dã như bánh tráng, rau sống, bún, chả chay, tàu hũ, lá lốt... kèm nước chấm đã đủ để tạo nên sự hấp dẫn cho các mẹt chay.

4 món ăn chay “diệt sâu bọ” trong dịp Tết Đoan Ngọ

4 món ăn chay “diệt sâu bọ” trong dịp Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết nửa năm, là dịp mà mọi nhà đều háo hức chuẩn bị những món ăn truyền thống đặc trưng vùng miền riêng. Bởi, theo quan niệm xưa, ăn uống trong ngày này không chỉ để thưởng thức, mà còn là cách để "giết sâu bọ", tẩy sạch âm khí, mong cầu sức khỏe và may mắn cho cả gia đình. Tuy nhiên, mâm cúng chay tịnh thơm ngon, đủ đầy hương vị cũng được nhiều gia đình lựa chọn.

6

6 "món ăn chơi" chay tịnh mùa Phật Đản

Gợi ý cho bạn những "món ăn chơi" chay sẽ giúp thực đơn thêm phần phong phú cho mùa rằm tháng 4 - Phật Đản. Chỉ với các nguyên liệu rau củ quả quen thuộc được chế biến khác đi đã có những món ăn vặt hấp dẫn và ngon miệng.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.