Ăn gì

Những loại quả đặc sản dân dã của vùng đất miền Tây

Thứ năm, 11/11/2021, 18:52 PM

(NSMT) - Vựa hoa quả miền Tây với những loại trái cây từ lâu đã nổi tiếng tươi ngon không nơi nào có được. Đến với miền Tây, đến với vùng đất hữu tình và mến khách này, bạn hãy thử những loại trái cây đặc sản và dân dã dưới đây.

Thốt nốt

Cây thốt nốt sống rất nhiều tại các nước vùng Nam Á và Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Malaysia, New Guinea... Vùng đất Bảy núi thuộc địa phận hai huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, tỉnh An Giang tại miền Tây được coi là xứ sở của thốt nốt. Cây thốt nốt có thân to thẳng đứng, bẹ có gai ngắn hai bên, mọc ra từ thân, lá xòe tròn như lá cọ. Thốt nốt cho những chùm quả lớn hình hơi tròn màu nâu hoặc màu hạt dẻ. Quả thốt nốt khi bổ ra là những múi nhỏ, trắng phau, nhiều nhựa, có mùi thơm rất lạ và cũng là một món ăn chơi, giải khát rất bổ được nhiều người ưa thích.

Cây thốt nốt là loại cây được xem trọng trong văn hóa của người Tamil, được gọi là 'karpaha Veruksham' (tạm dịch: 'cây trời') do tất cả bộ phận đều có công năng nào đó. Ảnh aFamily.

Cây thốt nốt là loại cây được xem trọng trong văn hóa của người Tamil, được gọi là "karpaha Veruksham" (tạm dịch: "cây trời") do tất cả bộ phận đều có công năng nào đó. Ảnh aFamily.

Măng cụt

Măng cụt là loài cây ăn trái được trồng nhiều ở miền Nam nước ta bao gồm cả Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Trong đó, khu vực Tây Nam Bộ (đồng bằng sông Cửu Long) có diện tích măng cụt được trồng nhiều nhất (khoảng 4,9 nghìn ha).

Ảnh minh họa. Nguồn cooky.

Ảnh minh họa. Nguồn cooky.

Vị chua chua, ngọt ngọt thanh mát của măng cụt đã tự nhiên đi vào lòng người như một điều hiển nhiên. Không quá kén người ăn như sầu riêng cũng không nóng như chôm chôm, mùa hè là thời điểm măng cụt được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Ngoại hình xinh đẹp cũng không thể nào che đậy hết vị ngon ngọt không chê vào đâu được của loại quả này. Chưa nói đến măng cụt còn có tính năng chống mệt mỏi, lão hóa, giảm bệnh tim mạch, củng cố hệ tiêu hóa rất tốt cho sức khỏe.

Trái dâu da

Dâu da có vị chua chua ngọt ngọt rất dễ ăn. Ảnh Internet.

Dâu da có vị chua chua ngọt ngọt rất dễ ăn. Ảnh Internet.

Dâu da miền Tây có nhiều giống, mùi vị, độ chua ngọt khác nhau. Loại ngọt và hơi ngọt có dâu xanh, dâu Bà Phước, dâu miền dưới, dâu Hạ Châu, dâu bòn bon. Hiện nay, dâu bòn bon được coi là thế mạnh của một số nhà vườn miền Tây. So với các loại dâu khác, dâu bòn bon có nhiều ưu thế hơn nhờ trái sai, đều, độ ngọt cao, trái to, mọng nước và thích hợp với nhiều loại đất.

Chuối sáp Bến Tre

Chuối sáp Bến Tre có lớp ruột vàng óng, ăn sẽ thấy giòn dẻo như sáp. Phía trong ruột chuối có một rãnh mật nhỏ rất tốt cho sức khỏe. Ảnh Internet.

Chuối sáp Bến Tre có lớp ruột vàng óng, ăn sẽ thấy giòn dẻo như sáp. Phía trong ruột chuối có một rãnh mật nhỏ rất tốt cho sức khỏe. Ảnh Internet.

Chuối sáp trồng được ở một số vùng đất ở miền Nam nhưng thích hợp nhất là vùng đất Bến Tre, chuối sáp trồng ở của vùng Bến Tre ăn có hương vị khác hẳn với các vùng khác. Chuối sáp ngoài món ăn thông thường là luộc ra còn chế biến được rất nhiều món ăn khác như: chuối sáp nướng, chuối sáp chiên tẩm gia vị, chuối sáp nấu nước cốt dừa, chuối sáp nấu thịt ba chỉ...

Vú sữa Lò Rèn

Vú sữa Lò Rèn là thứ quả bạn nên thưởng thức khi đến với vùng đất Tiền Giang giàu tình người. Điểm nổi bật của loại đặc sản trái cây miền Tây này là có hình thức rất bắt mắt, quả có hình tròn, màu trắng. Vẻ căng bóng, ngon lành từ bên ngoài vỏ khiến bạn không thể cưỡng lại.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Để thưởng thức hết vị ngon của vú sữa, thực khách hãy vo tròn và bóp đều xung quanh cho đến khi quả được mềm nhất. Tiếp đó, bạn hãy rút cuống phía trên ra để hút những dòng nước trắng như sữa trào ra từ bên trong. Ngay lập tức bạn sẽ cảm thấy vị ngọt lịm, thơm ngon tràn vào khoang miệng.

Quýt hồng Đồng Tháp

Đồng Tháp từ lâu được mệnh danh là “vương quốc quýt hồng” bởi điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây thích hợp để quýt hồng sinh trưởng. Quýt hồng được trồng nhiều tại huyện Lai Vung với chất lượng trái ngon khó nơi nào sánh kịp. Quả quýt no tròn, vỏ láng, khi chín có màu vàng ươm, óng ả. Khi lột vỏ, một mùi thơm dễ chịu tỏa hương. Múi quýt có vị ngọt thanh, chua dịu, ăn hoài không ngán.

Vườn quýt hồng Lai Vung Đồng Tháp. Ảnh mientaycogi.

Vườn quýt hồng Lai Vung Đồng Tháp. Ảnh mientaycogi.

Về Miền Tây, du khách được chào đón bằng nhiều loại trái ngon, vật lạ, nhưng quýt hồng Lai Vung vẫn chiếm được cảm tình của nhiều khách thập phương bởi chất lượng ngon, không dễ hòa lẫn vào những loại trái cây có múi khác.

Quả bình bát

Dân gian thường dùng thân và quả của dây bình bát sắc lên lấy nước uống để chữa tiểu đường type 2. Ảnh Internet.

Dân gian thường dùng thân và quả của dây bình bát sắc lên lấy nước uống để chữa tiểu đường type 2. Ảnh Internet.

Bình bát là loại cây rất phổ biến ở miền Tây, thường mọc hoang ở ven bờ kênh rạch, chịu được phèn, có tên khoa học là Annona reticulata và thuộc chi Amona (Na). Quả bình bát dài, có hình tim và có màu vàng khi chín. Bình bát có rất nhiều hạt và tỷ lệ thịt khá ít, có thể ăn trực tiếp hoặc đôi khi được dùng làm thuốc. Quả xanh có thể dùng làm thuốc để chưa bệnh tiêu chảy, giun. Hạt, vỏ, thân thì có tính kháng khuẩn rất tốt, có thể dùng sát khuẩn, giảm nhức răng, hay trị cả chí, rận nếu dùng để gội đầu…

Thảo Nguyên (T/H)  
Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có món ăn truyền thống riêng vào dịp năm mới. Dù mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn sự thịnh vượng, bình an, sức khỏe và may mắn.