Ăn gì

Những loại trái cây gợi nhớ xứ miệt vườn miền Tây

Thứ ba, 28/12/2021, 08:19 AM

(NSMT) - Trái Bần, Bình Bát, Cà na… là những loại trái gắn liền với cuộc sống sinh hoạt và tuổi thơ của người miền Tây.

Đặt chân đến với miền Tây sẽ thấy rất nhiều điều thú vị mà bạn chẳng bao giờ có thể tìm thấy ở những nơi khác. Những loại trái “rặt” miền Tây cũng là một trong số đó, thứ khiến du khách phương xa cảm thấy lạ lẫm nhưng lại vô cùng thích thú khi thử qua và sẽ lưu luyến mãi rồi tìm cách mua về bằng được. Chỉ là những loại cây trái dân dã mọc dài mọc dại cũng có thể tạo nên nhiều câu chuyện thú vị của tuổi thơ mỗi người con miền Tây.

1.    Trái cà na

Cà na từng là loại cây hoang dại với giá trị kinh tế không cao nhưng cho trái rất nhiều, nhìn trái xếp lớp trên cành sai trĩu có vẻ giống với cây táo xanh của miền Bắc mỗi lần vào ngay vụ. Trái cà na sống vừa chua vừa chát rất khó để ăn nhưng khi chín sẽ rất thơm và chỉ cần ngửi thấy sẽ dậy cơn thèm, tìm ngay chén muối ớt đâm rồi xử sạch.à 

Trái cây miệt vườn miền Tây- cà na (Ảnh: Internet)

Trái cây miệt vườn miền Tây- cà na (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên ở miền Tây sẽ thường chế biến cà na sống để dễ bảo quản và ăn được lâu hơn với rất nhiều cách chế biến như cà na đập giập trộn muối ớt hay cà na ngào đường, cà na ngâm đường,... Dù có làm kiểu gì cũng không qua nổi vị giác của những người con miền phù sa.

2.    Trái bình bát

Cho đến giờ trái bình bát vẫn là loại cây mọc dại ở các bờ kênh bờ mương nhưng sẽ ít khi nhìn thấy trái chín, vì trái chưa kịp chín đám nhóc đã canh me bẻ hết rồi. Trái bình bát có hình tim, khi chín sẽ có màu vàng và mùi hương rất thơm. Trái bình bát có nhiều múi giống như mãng cầu nên có người hay gọi mãng cầu rừng, khi chín sẽ thường đánh đá đường hoặc có thêm chút sữa cho vị béo ngậy hơn. Mỗi khi trời nắng có được tô bình bát đánh đá đường là hết sảy.

Trái bình bát ven sông đầy hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Trái bình bát ven sông đầy hấp dẫn (Ảnh: Internet)

3.    Trái bần

Lại một đặc trưng miền Tây, cây mọc ven bờ nước và miệt Cà Mau Bạc Liêu hay kêu trái “bằn” theo ngữ điệu địa phương một cách thật thà dân dã. Trái bần đặc trưng có màu xanh, hình tròn, dẹt, vị chua và chát nhẹ, bần có nhiều dòng khác nhau như bần ổi, bần chua, bần dĩa nhưng loại nào cũng không qua được… dĩa muối ớt đâm vừa mặn vừa nồng. Cắn miếng bần chấm muối ớt đủ vị chua cay mặn chát sẽ thấy cả bầu trời tuổi thơ, nhớ cả nồi canh chua trái bần của mẹ.

Muốn ăn mắm sặc bần chua/ Chờ mùa nước nổi ăn cho đã thèm (Ảnh: Internet)

Muốn ăn mắm sặc bần chua/ Chờ mùa nước nổi ăn cho đã thèm (Ảnh: Internet)

4.    Trái thanh trà

Điểm tô thêm cho sự đa dang của trái cây miền quê sông nước còn có mặt trái thanh trà, mỗi lần vào vụ đi dọc đường sẽ thấy từng chùm từng chùm cột đầy đặn được bày bán. Có những người nơi khác tới không biết, nhìn từ xa nghĩ giống chùm trái tắc mùa Tết của người miền Bắc vậy, chín vàng đẹp mắt. Trái thanh trà cứ để vậy lột vỏ chấm muối ớt cũng ngon hoặc cầu kỳ hơn chút sẽ xay chung với đường và đá sẽ có ngay món giải nhiệt tuyệt vời ngày hè.

Mới chỉ một vài loại cây trái dân dã miền quê nhưng đủ làm say mê du khách và còn gợi nỗi nhớ quê da diết của bao người con xa xứ, mỗi khi vô tình thấy được là vui như thấy quê nhà trước mắt vậy.

Mộc An  
Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.