Văn hóa

Quan tâm bảo vệ sức khỏe hội viên phụ nữ

Thứ hai, 17/01/2022, 09:30 AM

Bảo hiểm y tế được ví như “tấm lá chắn” bảo vệ sức khỏe người dân. Tuy nhiên, không ít trường hợp vì hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện mua. Do đó, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm, mô hình thiết thực để vận động hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Trước thềm Xuân Nhâm Dần 2022, Hội LHPN thành phố Vị Thanh phối hợp với Nhóm thiện nguyện Chùa Bảo Tịnh thực hiện chương trình “Đồng hành cùng hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện và phát triển hội viên mới” ở 2 đơn vị là phường III và phường IV. Trong chương trình, hội đã vận động trao tổng số 150 thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của 2 phường, trong đó phường III có 100 thẻ và phường IV 50 thẻ.

Lãnh đạo Hội LHPN thành phố Vị Thanh trao thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường III.

Lãnh đạo Hội LHPN thành phố Vị Thanh trao thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường III.

Có mặt tại nhà văn hóa khu vực 5, phường III, nơi diễn ra chương trình mới cảm nhận hết niềm vui của hội viên phụ nữ khi được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hạn chế tập trung đông người nên chỉ có 20 hội viên tham gia chương trình tại nhà văn hóa khu vực 5. Tất cả tỏ rõ sự phấn khởi khi được tổ chức hội quan tâm chăm lo đời sống.

Bà Nguyễn Phương Ái, ở khu vực 5, tranh thủ đến nhà văn hóa khu vực thật sớm để tham gia chương trình. Gia đình bà Ái có cuộc sống khó khăn vì không có đất đai canh tác, chi phí sinh hoạt trong gia đình dựa hết vào số tiền làm thuê của hai vợ chồng bà.

“Lo chi phí sinh hoạt đã khó nên chưa có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế. Tôi rất mừng vì được Hội LHPN thành phố vận động hỗ trợ bảo hiểm y tế cho tôi, lỡ có bệnh tật gì cũng đỡ tốn kém chi phí điều trị”, bà Ái nói.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vị Thanh Nguyễn Thị Ngọc Ánh chia sẻ: “Chương trình “Đồng hành cùng hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện và phát triển hội viên mới” nhằm hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hội viên trong tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực vận động xã hội hóa để có thể nguồn lực tiếp tục thực hiện hoạt động ý nghĩa này”.

Đáng chú ý là hội LHPN cấp cơ sở trên địa bàn thành phố Vị Thanh thời gian qua có nhiều mô hình, cách làm thiết thực để hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn như Hội LHPN phường IV có mô hình “Đổi rác thải lấy bảo hiểm y tế”. Theo đó, các chị em sẽ gom rác, phế liệu tại gia đình đem bán lấy tiền mua bảo hiểm y tế tặng cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Qua thời gian thực hiện đã hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho 5 hội viên.

 “Mô hình này có ý nghĩa rất thiết thực, bởi vừa tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại rác thải để bảo vệ môi trường, vừa tạo ra kinh phí mua bảo hiểm y tế hỗ trợ cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, giúp chị em có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn”, bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường IV, cho biết.

Mới đây, Hội LHPN phường IV cũng đã ra mắt mô hình “Đồng hành cùng hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện”. Mục đích của mô hình này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ về các chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, để họ vận động người thân trong gia đình tích cực tham gia. Đồng thời, vận động kinh phí từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm mua tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự, Hội LHPN thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp thực hiện mô hình “Thẻ bảo hiểm y tế nghĩa tình”. Bà Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cây Dương, cho biết: “Thông qua cách làm này, chúng tôi vận động mạnh thường quân hỗ trợ 12 thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng mua. Từ đó để chị em thấy được tổ chức hội luôn đồng hành, san sẻ, giúp đỡ mình trong lúc khó khăn”.

Có thể nói, việc vận động mua tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn do hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong tổ chức hội; đồng thời góp phần giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên khi ốm đau, bệnh tật và chung tay thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh. Từ thực tế đó, rất cần nhân rộng và tạo ra sức lan tỏa hơn nữa cách làm này trong thời gian tới.

Theo Trường Sơn

Link bài gốc tại Báo Hậu Giang online

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

(NSMT) – Ngày 3/5, tại Bảo tàng Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5/2024). Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 03/5 đến hết tháng 6 năm 2024.

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

(NSMT) - Tối 2/5, tại huyện Vũng Liêm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 5/5 tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long.

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng nhưng đôi khi niềm tin đó có thể bị phản bội gây tổn thương nghiêm trọng tới đối phương.

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Để góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bên cạnh những cống hiến, hy sinh xương máu của đồng bào, chiến sĩ, còn có những địa danh gắn liền với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ðất nước thống nhất gần nửa thế kỉ, nhưng địa danh “Chống Mỹ” vẫn còn đó như để nhắc nhở các thế hệ con cháu về những ngày tháng chiến đấu hào hùng của cha ông. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Từ đó, ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Trong đó, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời tự hào có kinh “Chống Mỹ”, ấp “Chống Mỹ”, là một trong những địa danh đi cùng năm tháng với lịch sử dân tộc.

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

(NSMT) - Nam Bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.