Phòng mạch

Thức trắng đêm vận hành ECMO, cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Thứ sáu, 25/02/2022, 11:38 AM

(NSMT) - Đó là trường hợp của bệnh nhân T.T.N.A (24 tuổi, quê ở tỉnh Nam Định nhưng sinh sống và làm việc tại tỉnh Bạc Liêu) vừa được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cứu sống trong tình trạng nguy kịch, không kịp thời gian để chuyển lên tuyến trên nhờ vào kỹ thuật V-A ECMO.

BS Mạch Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện đa khoa Sóc Trăng cho biết: Bệnh nhân nhập viện tại một Bệnh viện Thanh Vũ Bạc Liêu với các triệu chứng sốt, cảm và được chẩn đoán là nhiễm siêu vi. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân đột nhiên diễn biến xấu, cảm thấy khó thở, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp phải đặt khí quản và thở máy với chẩn đoán Suy hô hấp/ Choáng tim do viêm cơ tim cấp tính.

Bệnh viện Thanh Vũ đã lập tức hội chẩn với tuyến trên và xin được chuyển tuyến cho bệnh nhân. Nhưng qua đánh giá tình trạng, nếu đi một quãng đường xa sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. 

Khi biết Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng trong những năm qua đã có những bước tiến vượt bậc trong làm chủ kỹ thuật ECMO, cứu sống được nhiều trường hợp thập tử nhất sinh, nên đơn vị này đã liên hệ xin chuyển bệnh và được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đồng ý ngay lập tức.

Bệnh nhân đã hồi phục.

Bệnh nhân đã hồi phục.

Khi bệnh nhân trên đường chuyển viện, ekip thực hiện kỹ thuật ECMO do BS Mạch Văn Quang – Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu và Chống độc điều hành đã được tập hợp và đón bệnh nhân ngay tại Khoa Cấp cứu Tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng.

Đến nơi, tình trạng của bệnh nhân đã rất nguy kịch: hôn mê, da niêm nhợt nhạt, không đo được huyết áp, choáng nặng, nhịp tim chậm xen kẽ với những đợt nhanh thất, rung thất và ngưng tuần hoàn, điện tim Block AV độ III. 

Xác định đây trường hợp rất nặng, BS.CKII Đặng Minh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo phối hợp nhiều chuyên khoa, tập trung cứu sống bệnh nhân. Sau khi cấp cứu ban đầu, hồi sức tim, phổi tại Khoa Cấp cứu Tổng hợp, bệnh nhân được tiếp tục vừa hồi sức, vừa chuyển đến Khoa Tim mạch để tiến hành chụp mạch vành nhằm loại trừ bệnh nhồi máu cơ tim cấp, rồi nhanh chóng chuyển đến Khoa Hồi sức Cấp cứu và Chống độc để tiến hành kỹ thuật ECMO.

Do tình trạng bệnh nhân nặng, tim rối loạn nhịp liên tục nên ekip đã phải vận hành xuyên đêm, tất cả các vị trí đều trong tình trạng khẩn cấp. Sau đó, tình trạng dần được kiểm soát tốt. Đến ngày thứ hai vận hành ECMO, bệnh nhân cải thiện tốt, ngưng thuốc vận mạch, ngưng thở máy.

Hiện tại, ngày thứ năm kể từ lúc nhập viện, bệnh nhân đã được ngưng ECMO, tỉnh táo và dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Sao Khuê  
6 tư thế yoga có thể tự tập ở nhà, giúp giữ vóc dáng cân đối và dẻo dai

6 tư thế yoga có thể tự tập ở nhà, giúp giữ vóc dáng cân đối và dẻo dai

Luyện tập yoga thường xuyên giúp cho các khớp xương mềm dẻo, linh hoạt, làm da sáng mịn màng, giảm tress và duy trì tinh thần luôn tươi trẻ đối với chị em phụ nữ.

Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?

Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?

Bên cạnh việc đầu tư thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, việc hình thành và rèn luyện thói quen ăn uống đúng giờ là rất quan trọng đối với sức khỏe.

Vì sao nhiều người ăn chay vẫn không thể giảm cân?

Vì sao nhiều người ăn chay vẫn không thể giảm cân?

Nhiều người lựa chọn chế độ ăn thuần chay như một các để giảm cân nhưng không đạt được kết quả như mong muốn, ngược lại cân nặng còn tăng chóng mặt.

Vì sao ăn nhiều muối lại

Vì sao ăn nhiều muối lại "làm yếu" chuyện phòng the?

Giới chuyên gia phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa việc thêm muối vào các món ăn và đời sống tình dục. Theo đó, giảm lượng muối trong chế độ ăn uống có thể là bí quyết để “tăng nhiệt” cho cuộc "yêu".

Ung thư tuyến giáp di căn nguy hiểm thế nào?

Ung thư tuyến giáp di căn nguy hiểm thế nào?

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người mắc các bệnh về tuyến giáp, bao gồm cường giáp, suy giáp, u tuyến giáp trong đó nghiêm trọng nhất là ung thư tuyến giáp.

Uống vitamin có hại gan không, loại nào không nên dùng nhiều?

Uống vitamin có hại gan không, loại nào không nên dùng nhiều?

Một số vitamin chịu trách nhiệm điều chỉnh quá trình trao đổi chất, trong khi một số khác duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Uống vitamin có hại gan không?

Thói quen của người chơi thể thao tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ

Thói quen của người chơi thể thao tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ

Sau khi luyện tập thể thao, mọi người sẽ có xu hướng làm điều này để thư giãn. Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ.