Văn hóa

Ước mơ sáng mắt của Thanh Xuân

Thứ ba, 20/12/2022, 08:01 AM

Ở lứa tuổi thanh xuân đang tươi đẹp, vậy mà cô gái 28 tuổi - Nguyễn Thị Thanh Xuân (ngụ khu vực Thới Bình, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) bỗng dưng bị mù cả hai mắt. Cha mẹ Xuân đều già yếu. Xuân còn hai cô con gái nhỏ dại, một học lớp 3, một học lớp 1. Vậy nên, Xuân luôn mơ ước có một phép màu, giúp cô sáng mắt trở lại, để tiếp tục mưu sinh nuôi cha mẹ già và hai con nhỏ.

Thanh Xuân, 28 tuổi, mù lòa, mong sáng mắt để nuôi con, phụng dưỡng cha mẹ.

Thanh Xuân, 28 tuổi, mù lòa, mong sáng mắt để nuôi con, phụng dưỡng cha mẹ.

Xuân từng có cuộc sống yên bình trong xóm nhỏ ở rạch Cựa Gà, thuộc khu vực Thới Bình. Gia cảnh dù nghèo khó, nhưng cha mẹ Xuân chỉ có một mụn con, nên suốt thời tuổi thơ và đến khi lập gia đình, cuộc sống của Xuân rất yên ả. Vợ chồng Xuân sống cùng cha mẹ, cả hai đều làm công nhân, cuộc sống bình dị gần 10 năm qua, với 2 cô con gái nhỏ. Đến cuối năm 2020, Xuân thỉnh thoảng đau đầu, chóng mặt, muốn nôn ói. Những lần như thế, Xuân mua vài liều thuốc uống cho qua cơn nhức.

Rồi giữa năm 2021, bệnh của Xuân đột ngột chuyển nặng, nhức đầu, nôn ói dữ dội, nên đến bệnh viện thăm khám. Quá trình chữa trị kéo dài, tại nhiều bệnh viện khác nhau ở TP Cần Thơ, Xuân được bác sĩ chẩn đoán dò động - tĩnh mạch mắc phải, dò màng cứng nhiều nhánh, huyết khối gây hẹp tĩnh mạch xoang, bác sĩ chỉ định can thiệp xử trí. Cha mẹ Xuân vay mượn của họ hàng để lo viện phí cho Xuân, gần 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, vài tháng sau can thiệp, thị giác của Xuân có dấu hiệu bất thường, thỉnh thoảng cô thấy chập choạng, phụt tối vài giây rồi sáng lại. Rồi một thời gian sau, mắt mờ dần, Xuân mù hẳn. Chồng Xuân bỏ đi biệt tăm không lời từ giã. Cuộc sống rơi vào cảnh tăm tối. 

Bà Ngoại rước các cháu đi học dìa.

Bà Ngoại rước các cháu đi học dìa.

Cô Lê Thị Phượng (58 tuổi) - mẹ của Xuân kể: "Khi bác sĩ tư vấn tình trạng mắt có nguy cơ mù, Xuân sốc, quẩn trí, khóc tức tưởi ngày đêm. Con gái đau khổ một, lòng cha mẹ già thắt ruột gan đến mười. Nhà chỉ có hai công vườn trồng hạnh, mùa được giá, mỗi tháng tiền bán hạnh chưa tới 1 triệu đồng. Cô chú đi làm mướn thêm, nhổ cỏ, cắt tỉa ruộng dưa hấu cho hàng xóm, tiền công 220.000 đồng mỗi ngày. Lớn tuổi, lại mắc bệnh đau nhức xương khớp, suy giãn tĩnh mạch nặng, đứng lâu, ngồi lâu một chỗ rất đau đớn nhưng phải ráng vì con". Xuân không còn nhìn thấy ánh sáng, việc nhà, mưu sinh và chăm sóc con cái đều đổ hết lên đôi vai già yếu của cha mẹ. 

Sau khi điều trị khắp các BV ở Cần Thơ nhưng không khả quan, cha mẹ Xuân nghe đâu có thầy hay cũng đưa con gái tìm đến, cầu may. Nhưng ngày cũng như đêm, bệnh tình của Xuân vẫn không có chuyển biến. “Ước mơ lớn nhất của tôi bây giờ chỉ mong sáng mắt để đi làm, nuôi hai đứa nhỏ và cha mẹ. Nhìn cảnh cha mẹ đã già, ở tuổi được an hưởng nhờ con cháu, vậy mà giờ gánh gồng nuôi con cháu. Xót lắm. Tương lai của hai đứa nhỏ, tôi cũng không biết sẽ ra sao”, Xuân nói trong nước mắt.

Cha mẹ Xuân muốn đưa con lên tuyến trên để chữa trị nhưng hiện không xoay sở được chi phí. Ông Đoàn Văn Cường, Bí thư  - Trưởng khu vực Thới Bình, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy cho biết: "Hoàn cảnh của Thanh Xuân rất đáng thương. Còn trẻ bỗng dưng mù lòa, tương lai phía trước cũng mịt mù. Các con của cô còn nhỏ quá. Cha mẹ Xuân xưa nay hiền lành, chăm chỉ làm ăn, sống hoà thuận với lối xóm. Ông bà ra sức đưa con đi chữa trị, nhưng đến giờ không còn khả năng lo nữa. Tôi cũng mong các nhà hảo tâm trong cộng đồng mở rộng lòng nhân ái, giúp đỡ Xuân có điều kiện tiếp tục chữa trị để có thể làm việc, nuôi dạy các con, chăm sóc cha mẹ già".

Theo Y Lan/ Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

(NSMT) - Người dân ở xã Thới An Hội nói riêng, người dân ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nói chung đều biết chuyện ông Nguyễn Văn Nhung, một “anh Hai lúa” dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng có nỗi đam mê đặc biệt: Sưu tầm tài liệu, hình ảnh về Bác Hồ.

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.