Ăn gì

Xe khô với thâm niên 43 năm vùng thất sơn

Thứ năm, 10/03/2022, 15:39 PM

(NSMT) - Bên góc công viên Tân Châu (An Giang), một chiếc xe "tạp hóa khô" đủ loại khô mực, khô cá, khô rắn,... quen thuộc của người đàn ông tóc muối tiêu da rám nắng là điểm ăn vặt được cực kỳ yêu thích tại khu vực này.

Những món khô thơm lừng được nướng bởi chính tay chú ăn kèm với gỏi đu đủ chua ngọt đặc trưng hấp dẫn cuốn vị. Người đàn ông tóc đã điểm bạc, gắn bó với chiếc xe khô cũ kĩ ngót nghét 40 năm ròng.

Làn da rám nắng của chú đã từng trải qua biết bao nhiều nghề làm thuê từ làm rẫy, trồng lúa, trồng dưa leo, cho thuê xe đạp, bán lạp xưởng nhưng tính đến nay cũng được chừng 4 thập kỷ gắn với xe khô này, chiếc xe kèm tủ inox đã in dấu thời gian.

Người đàn ông tóc điểm bạc, da rám nắng gắn bó nửa đời người cùng xe khô (Ảnh: ngoisao.net)

Người đàn ông tóc điểm bạc, da rám nắng gắn bó nửa đời người cùng xe khô (Ảnh: ngoisao.net)

Những con khô được chú tự tay lựa rồi cũng tự tay nướng, vì sở thích tạo nên cho thực khách những món mồi nhắm cũng như món ăn vặt "ưng bụng". Kinh nghiệm mấy chũ năm trời giúp chú tinh tường trong việc chọn khô và có được bàn tay nướng khô khéo léo chuẩn bài.

Chú vẫn dùng chiếc bếp than hoa nhỏ đặt trên bàn tủ, khéo léo canh lửa sao cho phù hợp với từng loại khô để cho ra món khô vừa mềm vừa dai nhưng vẫn giữ đúng hương vị nguyên bản của nó. Với chiếc máy quay làm tơi miếng khô sau khi nướng, đã nhiều lần mua nhưng không vừa ý chú đã tự mình chế ra chiếc máy phù hợp để theo chú cả hành trình.

Có loại cá quay máy không ngon cho nên sau khi nướng chú đã tự tay lấy búa làm mềm làm tơi để mang lại cho khách hàng hương vị, cảm giác ngon miệng nhất.

Bên cạnh "chất khô" của chú còn có món gỏi đủ đủ chua ngọt đặc trưng kèm nước sốt "gia truyền" không phải ai cũng làm được. Những trái đu đu vừa chớm hường mỏ vịt được bào sợi ngâm phèn chua để có thể giữ được lâu, sau đó mới vớt để ráo ngâm giấm đường tạo độ chua ngọt vừa phải, hơn nữa giấm mà chú dùng là giấm nuôi.

Món ăn tuy đơn giản nhưng ăn là ghiền (Ảnh: ngoisao.net)

Món ăn tuy đơn giản nhưng ăn là ghiền (Ảnh: ngoisao.net)

Bên cạnh dĩa khô thơm ngọn là phần gỏi đu đu chua chua ngọt ngọt giòn giòn kèm nước sốt hòa quện, gắp miếng khô kẹp với miếng gỏi, thấy đơn giản nhưng ăn là ghiền nên ai cũng mê, xe khô đi cùng chú cả một phần hai cuộc đời.

Mộc An (T/H)  
Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có món ăn truyền thống riêng vào dịp năm mới. Dù mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn sự thịnh vượng, bình an, sức khỏe và may mắn.