Phòng mạch

Đánh răng đúng cách mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Thứ hai, 25/04/2022, 09:26 AM

(NSMT) - Theo một nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh trên 500.000 người cho thấy những người không bao giờ hoặc hiếm khi đánh răng tăng 8% - 22% nguy cơ liên quan đến tim mạch, tăng 25% nguy cơ tử vong và các vấn đề như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Đánh răng là một việc vô cùng đơn giản nhưng nếu thiếu đi thói quen này sẽ làm cơ thể tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Trong miệng có rất nhiều vi khuẩn, một vài loại vi khuẩn có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản và dạ dày. Nếu không được vệ sinh mỗi ngày, vi khuẩn sẽ vào bên trong cơ thể, gây ra các chứng sa sút trí tuệ, có thể làm tăng tốc độ thoái hóa và bệnh thần kinh não. Ngoài ra, nướu và răng không được vệ sinh rất dễ bị viêm, các tế bào viêm nhiễm sẽ thúc đẩy bệnh về mạch máu, không có lợi cho việc kiểm soát đường huyết. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có thể trạng kém, người ở tuổi trung niên và cao tuổi.

Vậy, thói quen đánh răng tốt có thể giúp chúng ta giảm những bệnh nào?

Giảm nguy cơ tai biến mạch máu 12%

Khi ăn uống, các chất cặn thức ăn đọng lại trong khoang miệng, khả năng phát sinh vi khuẩn gây bệnh tương đối cao. Các vi khuẩn gây bệnh này sẽ di chuyển đến các vị trí khác nhau trong cơ thể thông qua hệ tuần hoàn, từ đó làm tăng nguy cơ xảy ra các phản ứng viêm nhiễm. Tuần hoàn máu là một trong những con đường di chuyển của các vi khuẩn gây bệnh này, trong quá trình di chuyển, các mạch máu bị kích thích, tăng nguy cơ viêm nhiễm, kéo theo các biến cố có hại cho tim mạch cũng tăng lên. Ngược lại, nếu bạn đánh răng thường xuyên và vệ sinh răng miệng sạch sẽ, nguy cơ mắc bệnh tim mạch có thể được giảm thiểu ở một mức độ nhất định. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 17%

Theo dữ liệu trên tạp chí chính thức của Hiệp hội Đái tháo đường Châu Âu, đánh răng thường xuyên có thể làm giảm khả năng mắc bệnh viêm do vi khuẩn ngoại sinh xâm nhập từ miệng. Bản thân chứng viêm là một yếu tố chính trong sự phát triển của bệnh tiểu đường. Đánh răng thường xuyên ức chế sự phát triển của chứng viêm có nguồn gốc từ miệng và cũng có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Không chỉ vậy, hệ quả của việc lười đánh răng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm khuẩn huyết và viêm nhiễm toàn thân do bệnh tiểu đường và bệnh nha chu. 

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

 Giảm nguy cơ ung thư 13%

Đánh răng thường xuyên có thể đảm bảo sức khỏe răng miệng, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giảm nguy cơ tiềm ẩn của bệnh ung thư phổi, ung thư gan và một số yếu tố gây bệnh ung thư miệng. Đối với ung thư phổi và ung thư gan cũng vậy, như đã nói ở trên, vi khuẩn gây bệnh ở miệng sẽ di chuyển qua hệ thống tuần hoàn của cơ thể. Không chỉ tuần hoàn máu, hệ tuần hoàn hô hấp, trao đổi chất cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Tương ứng, phổi và gan là những cơ quan quan trọng nhất trong hệ hô hấp và hệ thống trao đổi chất. Do đó, đánh răng thường xuyên có thể làm giảm kích thích viêm và giảm nguy cơ viêm phổi tắc nghẽn và các triệu chứng xơ gan. Khi những căn bệnh nguy hiểm này được kiểm soát thì sức khỏe tổng thể được đảm bảo và cũng có tác động tích cực đến tuổi thọ.

 

Chuông Mây (t/h)  
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thời tiết nắng nóng, sau một ngày làm việc vất vả nhiều chị em thường có thói quen này khi tắm nhưng lại lạm dụng dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa mà không hề hay biết.

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Giấc ngủ trưa giúp cơ thể sảng khoái và phục hồi sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị thiếu ngủ. Tuy nhiên, thời gian ngủ trưa cần hợp lý để mang lại tác dụng tốt nhất.

Bạc Liêu: Phẫu thuật lấy 15 viên sỏi trong bàng quang của người đàn ông 65 tuổi

Bạc Liêu: Phẫu thuật lấy 15 viên sỏi trong bàng quang của người đàn ông 65 tuổi

(NSMT) - Ngày 7/4, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, ThS. BS Lâm Quốc Na cho biết, các bác sĩ chuyên khoa ngoại thận tiết niệu vừa phẫu thuật lấy 15 viên sỏi từ bàng quang của một bệnh nhân 65 tuổi.

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ thực hiện thành công ca phẫu thuật khó, loại bỏ khối u tuỷ sống kích thước lớn

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ thực hiện thành công ca phẫu thuật khó, loại bỏ khối u tuỷ sống kích thước lớn

(NSMT) - Ngày 7/4, đại diện Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ cho biết, vừa phối hợp cùng Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Nguyễn Văn Đ., 46 tuổi, ngụ tại Bạc Liêu, bị u trong ống sống ngoài tuỷ cột sống ngực.