Ăn gì

Giải nhiệt mùa hè với canh chua cá chốt nấu với lá me non

Thứ ba, 17/05/2022, 16:36 PM

(NSMT) - Trời mùa hè miền Tây mang cái nóng đặc trưng không quá gắt như nắng miền Trung hay miền Bắc nhưng cũng khiến mọi người uể oải, những món canh chua lại vô cùng được ưa chuộng vào thời tiết này bởi tác dụng giải nhiệt. Trong đó, có món canh chua cá chốt nấu lá me non, một đặc sản của người miền Tây.

Ở miền Tây, những cơn mưa đầu mùa mang theo sự tốt tươi cho hàng me, là me non đâm chồi mơn mởn với vị chua thanh và hương thơm riêng biệt. Theo con nước mùa mưa, cá chốt cũng ôm bụng trứng theo kênh rạch vào đồng tìm chỗ sinh sản thành ra người miền Tây lại có món đặc sản.

Đặc biệt vùng Cà Mau đất mũi, cá chốt có rất nhiều trên các dòng sông nước lợ hay vuông tôm quảng canh của bà con nơi đây, tới mùa mưa cá chốt đi theo bầy tìm nơi đẻ trứng chỉ cần quăng lưới, đặt lợp là đủ ăn cả ngày.

Cá chốt trứng (Ảnh minh họa)

Cá chốt trứng (Ảnh minh họa)

Cá chốt còn được mệnh danh là một trong số những loại cá có thịt thơm ngọt nhất ở miền Tây, có thể chế biến ra rất nhiều món ngon chiều lòng thực khách từ mọi nơi. Là một loại cá thuộc nhóm cá da trơn với kích thước không lớn nhưng cá chốt mang đặc trưng riêng, hương vị cá thơm ngon ngay từ lớp da, cá nhỏ nhưng lớp da rất dai, phần thịt chắc ngọt, trứng cá thơm ẩn bên trong bụng mỡ vàng ươm béo ngậy mà không hề ngán.

Cá chốt có thể được chế biến theo nhiều kiểu như làm mắm, kho tiêu, kho sả ớt, chiên bột hay hơn cả là nấu canh chua,.... canh chua cá chốt là me non lại đặc biệt chiếm ưu thế đối với tất cả những ai từng thưởng thức qua.

Cá chốt lá me non, đặc sản miền Tây (Ảnh: baocamau.com.vn)

Cá chốt lá me non, đặc sản miền Tây (Ảnh: baocamau.com.vn)

Cá chốt sau khi sơ chế sạch được đảo chung với sả ớt bằm đã phi thơm, nêm thêm gia vị thông thường rồi đun trên lửa nhỏ khoảng 10 phút cho ngấm. Sau đó nấu một nồi nước sôi vừa đủ với khẩu phần gia đình, lá me non rửa sạch sẽ bỏ vào nồi nước sôi rồi mới cho cá đã đảo vào để cá không bị tanh. Với cách làm vô cùng đơn giản đã có ngay nồi canh chua thơm ngon giải nhiệt cho ngày hè oi bức.

Không mất quá nhiều thời gian nhưng cả gia đình đã có ngay một bữa ăn thanh mát và cực kỳ ngon miệng, vị chua dịu cùng hương thơm ngai ngái thanh thanh của lá me được quyện hòa với vị chắc ngọt của thịt cá và trứng cá bùi bùi ngậy ngậy.

Cá chốt trước đây từng được coi như món ăn nhà nghèo vì hầu hết người nông dân vùng quê tự kiếm tự ăn rồi chia nhau do quá nhiều, nhưng ngày nay khai thác quá mức khiến lượng cá giảm đi, bên cạnh đó nhờ vào đặc trưng hương vị của thịt cá mà nó trở thành một trong những đặc sản xứ miệt vườn, du khách nào cũng phải xiêu lòng.

Mộc An (T/H)  
Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có món ăn truyền thống riêng vào dịp năm mới. Dù mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn sự thịnh vượng, bình an, sức khỏe và may mắn.