Ăn gì

Món ăn từ cá thát lát Hậu Giang lọt Top 11 kỷ lục Châu Á mới về ẩm thực và đặc sản Việt Nam

Chủ nhật, 30/10/2022, 11:53 AM

(NSMT) - Sau thời gian đề cử, 11 Kỷ lục Châu Á mới về ẩm thực và đặc sản Việt Nam đã được Tổ chức Kỷ lục Châu Á chính thức xác lập theo bộ tiêu chí Kỷ lục ẩm thực và đặc sản Châu Á năm 2022. Đây là lần thứ 3 Tổ chức Kỷ lục Châu Á công bố các Kỷ lục Châu Á mới cho ẩm thực, đặc sản Việt Nam sau năm 2012 và 2013, với sự đề cử của VietKings.

Căn cứ theo các Top ẩm thực đặc sản 63 tỉnh, thành phố đã công bố năm 2021 – 2022, cùng với sự đề cử của các địa phương, VietKings đã chọn lọc và thực hiện đề cử 15 bộ hồ sơ đến Tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận. Theo đó, 11 đề cử đã được Tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận và quyết định công bố xác lập, theo bộ tiêu chí kỷ lục ẩm thực và đặc sản Châu Á.

48121d6a6732a16cf823
Các món ăn chế biến từ cá thát lát. (Ảnh: Ban tổ chức hội thi Hương sắc Hậu Giang).

Các món ăn chế biến từ cá thát lát. (Ảnh: Ban tổ chức hội thi Hương sắc Hậu Giang).

Trước đó, ngày 16/7/2022, tại Quảng trường Hòa Bình, thành phố Vị Thanh đã diễn ra hội thi “Hương sắc Hậu Giang” lần thứ II, với sự tranh tài của 52 đội thi, đến từ các huyện, thị xã, thành phố, cùng các đơn vị kinh doanh ẩm thực trên địa bàn tỉnh. Các đội thi đã chế biến và trang trí hơn 208 món ăn từ khóm và cá thát lác. Tại cuộc thi này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao 2 Giấy chứng nhận dành cho “Sự kiện chế biến, công diễn các món ăn từ cá thát lác nhiều nhất Việt Nam” và “Sự kiện chế biến, công diễn các món ăn từ khóm nhiều nhất Việt Nam”.

(Ảnh: Ban tổ chức hội thi Hương sắc Hậu Giang).

(Ảnh: Ban tổ chức hội thi Hương sắc Hậu Giang).

(Ảnh: Hoàng Thọ).

(Ảnh: Hoàng Thọ).

Được biết đến từ lâu, khóm Cầu Đúc – Hậu Giang đã là một trong những đặc sản vang danh khắp Nam kỳ lục tỉnh. Khóm Cầu Đúc thuộc giống Queen (Nữ hoàng), nét riêng của giống khóm này là trái có hình dáng thanh nhã, cuống ngắn, lõi nhỏ, mắt lồi, hố mắt hơi sâu, thịt màu vàng sậm, ít xơ, ít nước, ăn giòn và ngọt. Đặc biệt, trái khóm Cầu Đúc có thể để 10 đến 15 ngày không bị hỏng, trái to có trọng lượng lên đến 2kg. Nơi trồng giống khóm nức tiếng của Hậu Giang nằm trên địa bàn xã Tân Tiến và Hoả Tiến, cách thành phố Vị Thanh khoảng 10km ven QL61 về hướng Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, nó đã gắn bó với vùng đất này hơn 100 năm qua.

Sau các sự kiện được công nhận, đây là cơ hội để khóm Cầu Đúc và cá thát lát Hậu Giang khẳng định vị thế và tiếp tục vươn xa, được đông đảo thực khác trong và ngoài nước biết đến.

11 KỶ LỤC CHÂU Á VỀ ẨM THỰC, ĐẶC SẢN VIỆT NAM ĐƯỢC CÔNG BỐ BAO GỒM:

- Gỏi sầu đâu (tỉnh An Giang)

- Gỏi cá trích Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang)

- Lẩu mắm U Minh (tỉnh Cà Mau)

- Các món ăn từ sen (tỉnh Đồng Tháp)

- Các món ăn từ cá thát lát (tỉnh Hậu Giang)

- Các món ăn từ cá ngừ đại dương (tỉnh Phú Yên)

- Các món ăn từ dừa (tỉnh Bến Tre)

- Tỏi Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi)

- Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (tỉnh Tiền Giang)

- Yến sào (tỉnh Khánh Hòa)

- Rượu Sim Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Theo Ngọc Giàu / Sở VHTTDL Hậu Giang  
Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.