Ăn gì

4 món ăn chay “diệt sâu bọ” trong dịp Tết Đoan Ngọ

Thứ hai, 10/06/2024, 09:04 AM

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết nửa năm, là dịp mà mọi nhà đều háo hức chuẩn bị những món ăn truyền thống đặc trưng vùng miền riêng. Bởi, theo quan niệm xưa, ăn uống trong ngày này không chỉ để thưởng thức, mà còn là cách để "giết sâu bọ", tẩy sạch âm khí, mong cầu sức khỏe và may mắn cho cả gia đình. Tuy nhiên, mâm cúng chay tịnh thơm ngon, đủ đầy hương vị cũng được nhiều gia đình lựa chọn.

Ngoài những ngày lễ Tết, ngày cúng Ông Công Ông Táo thì ngày 5/5 Âm lịch, gọi là Tết Đoan Ngọ cũng là dịp mà mọi nhà đều háo hức chuẩn bị những món ăn truyền thống đặc trưng vùng miền riêng. Vào ngày này, hầu hết mọi gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cúng thật đầy đủ để thắp hương trên bàn thờ ông bà, gia tiên. Bởi, theo quan niệm xưa, ăn uống trong ngày này không chỉ để thưởng thức, mà còn là cách để "giết sâu bọ", tẩy sạch âm khí, mong cầu sức khỏe và may mắn cho cả gia đình.

Tùy theo mỗi vùng miền, mâm cúng Tết Đoan Ngọ khác nhau. Ở miền Bắc thường có trái cây, hoa tươi và một số phẩm vật đặc trưng trong tiết khí Hạ chí như: vải, mận, xôi, bánh gio, rượu nếp... Còn miền Trung ngoài hoa quả, rượu nếp, bánh tro có thể được thay bằng bánh ú, bánh kê tại một số địa phương... thì đặc biệt không thể thiếu thịt vịt. Hay ở miền Nam, có xôi chè, cơm rượu vo lại thành viên tròn, hòa trong nước đường và nước cốt dừa, bánh ú hoặc bánh xèo dân dã, đậm đà hương vị quê nhà.

Tuy nhiên, mâm cúng chay tịnh thơm ngon, đủ đầy hương vị cũng được nhiều gia đình lựa chọn. Gợi ý một số món trong mâm cúng chay ngày mùng 5 tháng 5:

Mâm cúng chay tịnh thơm ngon, đủ đầy hương vị cũng được nhiều gia đình lựa chọn

Mâm cúng chay tịnh thơm ngon, đủ đầy hương vị cũng được nhiều gia đình lựa chọn

Bánh xèo chay

Bánh xèo cuốn tay như ý nghĩa mà ông bà xưa gửi gắm "cuốn bánh xèo trong từng lớp lá, rau quê như gói ghém, nâng niu & cuốn tròn hạnh phúc". Với mâm rau vườn tươi rói, đủ loại như: quế đất, lá xá xị, diếp cá, lá cách, các thể loại rau thơm, đọt cóc, đọt xoài non... Rồi mỗi thứ một lá cuộn chặt tay cùng miếng bánh xèo, thêm nhân củ hủ dừa, củ sắn và chấm vào chén nước mắm chua ngọt, cay cay của ớt mà các bà, các mẹ, các dì tất bật làm sẽ gợi nhắc ký ức tuổi thơ của bao người. Hơn hết là dấu ấn ẩm thực miền Tây không thể lẫn vào đâu được, đặc trưng & đậm đà hương vị miệt sông nước của ngày mùng 5 tháng 5.

Bánh xèo cuốn tay như ý nghĩa mà ông bà xưa gửi gắm 'cuốn bánh xèo trong từng lớp lá, rau quê như gói ghém, nâng niu & cuốn tròn hạnh phúc'.

Bánh xèo cuốn tay như ý nghĩa mà ông bà xưa gửi gắm "cuốn bánh xèo trong từng lớp lá, rau quê như gói ghém, nâng niu & cuốn tròn hạnh phúc".

Chả giò trái cây

Lớp vỏ ngoài giòn và phần nhân bên trong được kết hợp bởi nhiều nguyên liệu khác nhau, chả giò còn mang ý nghĩa cho một sự cầu chúc “trong ấm ngoài êm” và mọi sự như ý, suôn sẻ. Đặc biệt, nhân có các loại trái cây thái hạt lựu, nấm mèo, bắp... thanh ngọt và mềm thơm. Với vị mặn nhẹ và sự giòn tan của lớp vỏ, sau đó là sự ngọt thanh, thơm bùi của phần nhân bên trong, bạn chắc chắn sẽ hài lòng với món này trong mâm cúng chay nhà mình.

Chả giò mang ý nghĩa cho một sự cầu chúc “trong ấm ngoài êm” và mọi sự như ý, suôn sẻ.

Chả giò mang ý nghĩa cho một sự cầu chúc “trong ấm ngoài êm” và mọi sự như ý, suôn sẻ.

Phù trúc cuộn nấm sốt tiêu

Phù trúc cuộn nấm đùi gà thái lát mỏng, thêm bột sắn dây tạo độ sệt rồi chiên vàng đều. Rưới sốt tiêu sóng sánh mằn mặn, ngọt ngọt và cay dịu lên trên cho thấm rồi ăn kèm với bánh bao mềm xôm xốp, thơm sữa càng “cuốn”.

Phù trúc cuộn nấm sốt tiêu ăn kèm bánh bao

Phù trúc cuộn nấm sốt tiêu ăn kèm bánh bao

Gỏi cuốn chay

Gỏi cuốn chay là một trong những món ăn "thuyết phục" khẩu vị của những tín đồ ăn chay bởi sự kết hợp hài hòa giữa các loại rau củ, nấm tươi ngon cùng nước sốt đậu đậm đà, beo béo tạo nên hương vị thanh mát, thơm ngon. Món ăn đẹp mắt mà còn đầy đủ dinh dưỡng, là lựa chọn hoàn hảo cho mâm cúng chay thanh đạm nhà bạn.

Gỏi cuốn chay - lựa chọn hoàn hảo cho mâm cúng chay thanh đạm.

Gỏi cuốn chay - lựa chọn hoàn hảo cho mâm cúng chay thanh đạm.

Mâm cúng chay tịnh thơm ngon với nhiều món như lẩu, chả giò, gỏi cuốn, chả đậu gà...

Mâm cúng chay tịnh thơm ngon với nhiều món như lẩu, chả giò, gỏi cuốn, chả đậu gà...

Dù mâm cúng tự tay bày biện hay đặt mua mâm cúng sẵn, thì ai cũng cố gắng sao cho đầy đủ và tươm tất nhất có thể, dâng lên ban thờ ông bà gia tiên trong ngày 5/5 Âm lịch. Và, gửi gắm vào đó những mong ước về một mùa màng bội thu, công việc suôn sẻ và sức khỏe dồi dào.

Tết Đoan Ngọ - mùng 5 tháng 5 không chỉ là ngày sum họp, quây quần bên mâm cơm nhà ấm cúng mà còn thể hiện nét đẹp truyền thống trong văn hóa người Việt.

Bài: Chuông Mây - Ảnh: Padme Hum  
Về Cần Thơ, ăn gỏi gà chôm chôm

Về Cần Thơ, ăn gỏi gà chôm chôm

Từ độ tháng 5, Cần Thơ vào mùa chôm chôm. Thời điểm này thích hợp để du khách tham quan vườn cây trái, tận tay bẻ những trái chín ửng đỏ và thưởng thức vị ngon ngọt của trái cây đúng mùa. Đặc biệt, tại Cần Thơ có không ít món ngon được làm từ trái cây, ví như gỏi gà chôm chôm.

Những mẹt chay thơm ngon, lạ miệng đổi vị ngày rằm

Những mẹt chay thơm ngon, lạ miệng đổi vị ngày rằm

Món cuốn được xem là một nét văn hóa ẩm thực nổi tiếng của người Việt, riêng với những mẹt cuốn chay cũng hấp dẫn không kém. Từ những nguyên liệu hết sức đơn giản, dân dã như bánh tráng, rau sống, bún, chả chay, tàu hũ, lá lốt... kèm nước chấm đã đủ để tạo nên sự hấp dẫn cho các mẹt chay.

Khóm Cầu Đúc: Vị ngọt trên vùng đất phèn, mặn

Khóm Cầu Đúc: Vị ngọt trên vùng đất phèn, mặn

Theo lời kể của những người dân có thâm niên trồng khóm Cầu Đúc ở xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang), khóm Cầu Đúc xuất hiện trên vùng đất này cách đây trên 100 năm. Với nền đất nhiễm phèn, mặn nặng nhưng khóm Cầu Đúc sinh trưởng, phát triển tốt lại mang hương vị đặc trưng, làm nên thương hiệu khóm Cầu Đúc trứ danh.

6

6 "món ăn chơi" chay tịnh mùa Phật Đản

Gợi ý cho bạn những "món ăn chơi" chay sẽ giúp thực đơn thêm phần phong phú cho mùa rằm tháng 4 - Phật Đản. Chỉ với các nguyên liệu rau củ quả quen thuộc được chế biến khác đi đã có những món ăn vặt hấp dẫn và ngon miệng.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.