Ăn gì

Bánh cống miền Tây

Thứ sáu, 05/11/2021, 08:47 AM

Nếu có dịp về với miền Tây, hãy thử qua món bánh cống, một món ăn với cái tên thô kệch nhưng mang lại hương vị vô cùng đặc biệt.

Như đã biết, miền Tây là vùng đất nổi tiếng với các loại bánh dân gian như bánh chuối hấp, bánh tằm khoai mì, bánh da lợn, bánh bò... Bên cạnh đó, dưới bàn tay tỉ mỉ và khéo léo của các bà các mẹ từ xưa mà người miền Tây có thêm nhiều món bánh ngon hơn nữa như món bánh cống này.

Bánh cống là một món bánh chiên xèo xèo trong nồi dầu trên bếp lửa nhưng lại không giống bánh xèo, có thể cùng giống nhau ở mặt nguyên liệu nhưng cách làm và hương vị lại rất riêng biệt.

Bánh cống phải kết hợp cùng rau cuốn và nước chấm. Ảnh Vinpearl.

Bánh cống phải kết hợp cùng rau cuốn và nước chấm. Ảnh Vinpearl.

Bánh cống vốn là một món ăn do đồng bào Khmer tại Sóc Trăng sáng tạo ra và đó vẫn luôn là niềm tự hào của họ, đã có mặt từ lâu đời, sau đó dần dà được đem đi xa hơn ra khắp các tỉnh miền Tây rồi khu vực Sài Gòn Vũng Tàu đều thấy sự xuất hiện của bánh cống. Bánh cống theo tiếng miền Tây còn có thể gọi là bánh cóng, cái tên bánh đặc biệt giản dị như dụng cụ làm ra nó vậy, là một món đồ bằng nhôm thoạt nhìn có vẻ giống ly café nhưng có phần nhỏ và thấp hơn.

Để làm ra món bánh cống thực sự là một quy trình cầu kỳ, từ khâu chọn lọc nguyên liệu đến khi đổ bánh, chuẩn bị cực vậy đó nhưng khi ngồi thưởng thức thành quả lại vui vẻ mà quên hết mệt nhọc. Mặc dù nguyên liệu để làm ra chiếc bánh rất đơn giản, đều là nhưng thứ gần gũi ngay bên cạnh cuộc sống hằng ngày như bột gạo, đậu xanh, tôm thịt hay hành tím và các loại gia vị thông thường nhưng các công đoạn làm mới đòi hỏi sự khéo léo. Gạo xay bột phải là loại gạo mới còn thơm hương lúa ngâm trọn trong vòng 2 đêm, tôm là loại tôm thẻ tươi đem hấp cách thủy, thịt heo cần xay nhuyễn còn đậu xanh nhất định phải hấp nhừ nhưng vẫn còn nguyên hạt.

Bánh cống chiên nóng hổi, ăn bùi bùi vị đậu xanh. Ảnh riviu.

Bánh cống chiên nóng hổi, ăn bùi bùi vị đậu xanh. Ảnh riviu.

Món bánh cống dù dân dã nhưng không chỉ là một món ăn chơi mà còn được coi là món ăn ngon ngày Tết của đồng bào người Khmer nói riêng và người dân Sóc Trăng nói chung. Bánh cống được đánh giá là một món ăn cầu kỳ ngay từ khâu chuẩn bị tới chế biến bởi nhìn đơn giản vậy mà không phải ai cũng có thể làm ngon. Người làm ra chiếc bánh cống ngon là người hội tụ cả đức tính cẩn thận lẫn đôi tay khéo léo kết hợp với nhiều kinh nghiệm, phải canh bột canh lửa nếu không bánh trở nên nhão bên trong khét bên ngoài.

Sau khi pha bột xong để cho bột nghỉ có thời gian nở sẽ quay qua chuẩn bị nhân, chiếc bánh ngon nào cũng cần có sự kết hợp hài hòa của vỏ bánh và nhân bánh cả. Vỏ bánh có khi chỉ có bột gạo, nhưng sẽ ngon hơn nếu có cả đậu nành xay hòa chung hương vị càng tuyệt hơn. Nhân bánh là tôm thẻ, là thịt xay, là đậu xanh nguyên hạt hay cả củ sắn bào nhỏ trộn với nhau, có người làm sẽ chuẩn bị riêng từng nguyên liệu, có người lại xào tôm thịt chung với hành tím đặc biệt là loại hành tím Vĩnh Châu mới đủ dậy vị thơm nồng.

Món ăn rất thu hút nhiều thực khách. Ảnh Internet.

Món ăn rất thu hút nhiều thực khách. Ảnh Internet.

Trên chảo dầu sôi là những chiếc bánh cống có lớp dưới cùng là bột gạo trắng ngần, tiếp đến là nhân tôm thịt đậu xanh củ sắn, sau đó sẽ đổ thêm một lớp bột và trên cùng sẽ để vài ba con tôm cho đẹp mắt. Mẻ bánh ra lò thơm nức mũi, vỏ giòn tan còn bên trong béo mềm ăn kèm chén nước mắm pha chua ngọt và rổ rau rừng tươi rói thì ngon không gì bằng. Bởi vậy dù là món ăn dân dã đơn giản nhưng cũng đủ níu chân bao thực khách khó tính.

Mộc An (T/H)  
Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có món ăn truyền thống riêng vào dịp năm mới. Dù mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn sự thịnh vượng, bình an, sức khỏe và may mắn.