Ăn gì

Hủ tiếu Sa Đéc, đặc sản trứ danh đất sen hồng

Thứ bảy, 09/10/2021, 13:01 PM

Mỗi thương hiệu hủ tiếu nổi tiếng đều có các bí quyết chọn lựa nguyên liệu và cách nấu riêng của từng vùng miền. Thế nhưng, hủ tiếu nước và khô của Sa Đéc lại sở hữu những đặc trưng khiến thực khách dù là mới ăn lần đầu cũng thấy khó quên vô cùng.

Bên cạnh việc được mệnh danh là xứ sở của loài quốc hoa cao quý, Đồng Tháp còn có nhiều món ngon khó cưỡng.

Nhắc tới đặc sản món ngon tại Đồng Tháp, không thể không kể tới hủ tiếu Sa Đéc. Mặc dù không được nổi đình nổi đám như hai người anh em hủ tiếu Nam Vang hay hủ tiếu Mỹ Tho thế nhưng hủ tiếu Sa Đéc vẫn chiếm một vị trí ưu tú trong lòng du khách đam mê ẩm thực. 

Nổi bật trong các quán hủ tiếu tại Sa Đéc, quán hủ tiếu Bà Năm, hủ tiếu Bà Sẩm hay hủ tiếu Văn Vĩ,… có tuổi đời lâu năm và hương vị đắc sắc nhất.

Hủ tiếu Sa Đéc là loại sợi làm từ bột gạo màu trắng sữa, mềm nhưng không bở và còn dai dai giòn giòn nữa, đặc biệt là rất thơm, hương thơm của mùi gạo mới.

Hủ tiếu Sa Đéc là loại sợi làm từ bột gạo màu trắng sữa, mềm nhưng không bở và còn dai dai giòn giòn nữa, đặc biệt là rất thơm, hương thơm của mùi gạo mới.

Hủ tiếu Sa Đéc có rất nhiều cách chế biến như hủ tiếu nước, hủ tiếu khô hay có người gọi là hủ tiếu trộn và hoặc là hủ tiếu xào giòn. Hủ tiếu Sa Đéc ăn kèm nước dùng ngọt thanh nhưng không quá béo ngậy, vì thế có nhiều người có thể ăn vài tô liền mà không hề thấy ngán.

Ngoài ra, hủ tiếu Sa Đéc có thể ăn kèm với rất nhiều món khác như tim, gan, thịt nạc dăm, chả lụa, trứng cút, tóp mỡ cùng hành tỏi phi thơm hoặc có thêm quẩy và dĩa rau sống kế bên. Đặc biệt, tô hủ tiếu nóng hổi phải có rắc chút tiêu xay ở trên để khi ăn vừa có mùi thơm nồng dậy vị mà tính nóng của tiêu sẽ làm cho cơ thể ấm hơn.

Hủ tiếu Sa Đéc còn đặc trưng với món hủ tiếu khô với loại nước xốt không ở đâu giống được, nước xốt trộn hủ tiếu có vị chua chua ngọt ngọt đậm vị, trong đó có một nguyên liệu không thể thiếu mà người dân ở đây gọi là “nước tương chùa”. Khi ăn thì hủ tiếu khô cũng có chén nước súp ngọt thơm đi kèm, tuy nhiên cái khác ở đây là người miệt Đồng Tháp làm sẽ trộn ra đĩa chứ không để ở tô như các vùng khác, với nước xốt sền sệt sánh quện thêm chút đường và đậu phộng rang đậm đà vị quê hương thì ai ghé qua cũng muốn thử.

Qua thời gian, người nấu có thể biến tấu thêm thắt những món ăn kèm cho phong phú hơn để người ăn dễ dàng lựa chọn cho phù hợp với khẩu vị và sự yêu thích của bản thân. Có chỗ thêm xá xíu rồi chút hành là xanh xắt nhuyễn làm cho dĩa hủ tiếu có màu sắc bắt mắt hơn mà người miền Tây hay nói vui là xanh xanh đỏ đỏ cho em nhỏ nó mừng.

Dù là trẻ em hay người lớn thì cũng đều sẽ bị kích thích vị giác và sẽ muốn thưởng thức ngay tô hủ tiếu hấp dẫn và thơm nức mũi như thế. Hủ tiếu Sa Đéc thực sự là món ăn nhất định phải thử và có thể đem về làm quà ngay khi ghé thăm vùng sen hồng bên dòng Sa Giang.

Mộc An  
Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.