Ăn gì

"Điểm mặt" các món ăn thường xuyên góp mặt trong ngày Tết cổ truyền ở miền Tây

Thứ bảy, 14/01/2023, 15:05 PM

(NSMT) - Vào dịp Tết cổ truyền ở Việt Nam, ở các vùng miền sẽ có những món ăn đặc trưng mà chỉ cần nhắc đến là đã biết Tết đang về. Dưới đây là một số món ăn độc đáo được bắt gặp thường xuyên vào mỗi dịp Tết ở miền Tây.

Bánh tét ngũ sắc

Khác với các miền, bánh tét miền Nam được làm cầu kì và cải tiến hơn. Ngoài nhân ngọt và nhân mặn thì các nghệ nhân làm bánh tét còn cho thêm màu sắc vào để tạo sắc cho bánh, dân gian thường gọi là bánh tét ngũ sắc. Với nhân mặn thì ngoài nguyên liệu là đậu và thịt mỡ truyền thống, nhiều nơi ở miền Tây còn cho thêm cả trứng muối, lạp xưởng để thêm nhiều khẩu vị khác nhau. 

Ảnh sưu tầm.

Ảnh sưu tầm.

Bánh tét nhân ngọt tại miền Tây phổ biến với nhân chuối, đậu đỏ, đậu xanh… được gói vuông vức, chắc tay. Một trong số những địa phương nổi tiếng với món bánh tét thập cẩm nhiều màu sắc phải kể đến Trà Vinh với món Bánh tét Trà Cuôn.

Nem chua

Ảnh sưu tầm.

Ảnh sưu tầm.

Nếu có dịp tới chơi Tết tại miền Tây thì ắt hẳn người dân bản xứ sẽ mời bạn nhâm nhi tí nem chua cùng vài chung rượu vào dịp Tết. Món ăn đặc sản này được làm từ thịt heo, sau khi đã được tẩm ướp gia vị, thịt được gói lại trong lá ổi, lá chùm ruột, để trong vài ngày sẽ có vị chua thanh, giòn giòn, cay cay, ăn rất ngon.

Nem chua miền Nam thường dai, giòn, hương vị dịu nhẹ và được ăn kèm với tép tỏi để tăng hương vị. Đặc biệt, nem miền Nam thường sẽ cho thính và muối diêm vào thịt để khi nem chín sẽ có màu đỏ tự nhiên kèm vị ngọt thanh, lúc văn vừa miệng, không ngấy.

Tôm khô - củ kiệu - Trứng bắc thảo

Có thể nói, tôm khô - củ kiệu - trứng bắc thảo là món ngon đậm chất truyền thống lịch sử đã quá đỗi quen thuộc của người dân Nam Bộ. Củ kiệu ngâm chua ăn kèm tôm khô, trứng bắc thảo luôn làm "hao cơm" của người miền Nam ngày Tết. 

Ảnh sưu tầm.

Ảnh sưu tầm.

Củ kiệu là loại củ đặc trưng của vùng lưu vực sông nước miền Tây, đặc biệt được trồng rộng rãi ở khu vực ĐBSCL như: Đồng Tháp, Bạc Liêu, Sóc Trăng,… và các tỉnh khác vào dịp cuối thu, đầu xuân. Tôm khô ăn kèm phải là loại vừa, không quá nhỏ cũng không quá lớn, như vậy mới đảm bảo độ thấm khi hòa cùng nước ngâm kiệu, cùng độ béo, thơm của trứng bắc thảo, tất cả làm thành món ăn tổng hợp không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người dân miền Tây Nam Bộ.

Thịt nguội - Dưa cải

Thịt nguội - Dưa cải là món ăn truyền thống ngày Tết trên mâm cơm người Việt, đặc biệt tại các tỉnh miền Tây, vào những dịp cuối năm, nhà nhà sẽ bắt đầu muối dưa để đến khi đón giao thừa lấy ra dùng dần là vừa. 

Ảnh sưu tầm.

Ảnh sưu tầm.

Thịt nguội hay còn được gọi là dăm bông hay Jambon, một món ăn có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng cũng chẳng còn xa lạ đối với người Việt Nam. Dần dần, món thịt nguội đã trở nên quen thuộc và được biến tấu theo đúng hương vị Việt, xuất hiện từ bữa ăn gia đình cho đến các mâm cỗ, tiệc.

Ảnh sưu tầm.

Ảnh sưu tầm.

Thịt kho hột vịt

Thịt kho hột vịt (còn gọi là thịt kho tàu hay thịt kho nước dừa) là một món ăn phổ biến tại miền Nam vào dịp Tết cổ truyền. Món ăn này đặc biệt thường được chế biến để dùng trong các ngày Tết Nguyên Đán vì có thể làm sẵn, giữ được lâu ngày bằng cách bảo quản trong tủ lạnh, sau đó mang ra hâm nóng và dùng dần.

Ảnh sưu tầm.

Ảnh sưu tầm.

Nguyên liệu đơn giản, chế biến nhanh chóng, món thịt được dùng là thịt nạc heo, một miếng thịt được kho ngon là món thịt có 3 phần mỡ, 7 phần thịt, không gây ngán và rất bắt cơm. Còn trứng thì tùy nhà, có thể dùng trứng cút, trứng gà nhưng đa phần là dùng trứng vịt vì có độ săn, dẻo, giòn, hòa cùng nước dùng là nước dừa tươi, ninh trong lửa khoảng 1 tiếng để thịt rịu, ăn rất mềm và bắt cơm.

Lạp xưởng

Lạp xưởng là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa, về sau lan truyền trong dân gian Việt Nam và được ưa chuộng nhiều ở cả 2 miền Nam Bắc. Lạp xưởng được làm từ thịt nạc và thịt mỡ lợn xay nhuyễn trộn với rượu, đường rồi nhồi vào ruột lợn khô để chín bằng cách lên men tự nhiên.

Ảnh sưu tầm.

Ảnh sưu tầm.

Có 2 loại là lạp xưởng khô và lạp xưởng tươi. Lạp xưởng phơi là "lạp xưởng khô", còn không phơi là "lạp xưởng tươi". Lạp xưởng có màu hồng hoặc nâu sậm, vị ngọt, có thể bảo quản lâu ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ mát. 

Ảnh sưu tầm.

Ảnh sưu tầm.

Có nhiều cách chế biến lạp xưởng, đa phần là chiên hoặc rán, có người hấp, nướng hoặc kho, tùy vào khẩu vị của từng miền mà lạp xưởng được chế biến sao cho phù hợp. Đặc biệt ở miền Nam, người dân sẽ thường ưa vị ngọt, tạo màu bóng bẩy nên sẽ dần lạp xưởng tước qua nước sôi để thanh tẩy các chất bụi bám ở vỏ ngoài. Sau đó sẽ đem hâm trong nồi cơm hoặc chiên để ráo và chiên trực tiếp trong dầu. Đây là món ăn có thể dùng kèm với rất nhiều món dưa khác trong ngày Tết, có thể kể đến như: củ kiệu, dưa muối, cà pháo, dưa cải,...

Trên đây là một số món ăn tiêu biểu được ưa chuộng trong ngày Tết của người dân miền Tây.

Phùng Thảo  
Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.