Ăn gì

Hương vị cơm tấm chả nấm thơm bùi

Thứ hai, 01/07/2024, 09:34 AM

Ngoài miếng sườn cháy cạnh, áp chảo thơm nức thì chả nấm mèo quệt với khoai môn cũng "gây mê mẩn" không kém. Vừa dẻo bùi, vừa beo béo, thơm vị khoai môn chấm quyện với nước mắm chua ngọt, thêm tí ớt cay cay là món cơm tấm "thôi thúc" chiếc bụng đói của bạn lắm nghen!

Sáng sớm, khách tới quán, đi lòng vòng ngắm cây, đọc sách hay ngồi uống tách trà lứt rang tay... thể nào cũng hít hà được mùi đồ ăn thơm lừng từ bếp nhà Padme Hum. Nhất là, mùi thơm của miếng sườn chay áp chảo càng khiến món cơm tấm đặc biệt bắt vị và "thôi thúc" chiếc bụng đói của bạn. Món cơm tấm bán ăn sáng, trưa và xế vẫn còn bán, đảm bảo hương vị tươi mới, nóng giòn & béo ngậy, dậy thơm đặc trưng do bếp Padme Hum chăm chút. Thử món cơm tấm chay, đôi ba lời tám chuyện cùng bạn bè, đồng nghiệp... hẳn bữa ăn của bạn sẽ thêm ngon, thêm vị.

Cơm tấm chả nấm thơm bùi của Thực dưỡng chay Padme Hum (Số 293, đường Nguyễn Văn Cừ, P. An Hoà, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ)

Cơm tấm chả nấm thơm bùi của Thực dưỡng chay Padme Hum (Số 293, đường Nguyễn Văn Cừ, P. An Hoà, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ)

Sườn chay được ngâm nở, vắt ráo và xay mịn, sau đó dưới bàn tay khéo léo của người đầu bếp bắt đầu ép miếng vừa ăn. Bắc bếp nóng đổ ít dầu rồi áp chảo tới khi ngả vàng nâu, cháy cạnh... mùi thơm bốc lên nức mũi. Nhiều khách thích gọi cơm tấm ăn cho chắc bụng vào buổi sáng, nghe chị quản lý kể "Vài khách quen của quán, hễ cứ sáng hay trưa đều chỉ gọi duy nhất món cơm tấm".

Ông Hai thường ghé ăn sáng, gọi cơm tấm rồi ông gật gù trầm ngâm "Ăn cơm no lâu, mà cũng nhớ nhớ hồi xưa nhà ông còn khó khăn, bữa nào được ăn cơm tấm gạo gẫy với miếng sườn đã là hạnh phúc, sướng rơn luôn. Cơm tấm là món ruột của người dân quê khắp Nam Kỳ Lục Tỉnh á con".
Thế mới nói, món cơm tấm gợi biết bao ký ức xưa cũ với hương vị miếng sườn chay thơm thơm, chả bùi bùi, bì quyện thính gạo rang, thêm dưa chua giòn giòn rồi chan nước mắm chua ngọt, thêm ớt cay cay... là mê dữ lắm!

Miếng sườn cháy cạnh, áp chảo thơm nức

Miếng sườn cháy cạnh, áp chảo thơm nức

Lúc ra đời cơm tấm đơn sơ lắm chỉ đơn giản là món ăn được tạo nên từ những hạt gạo gẫy vốn chẳng bán được tiền cùng với rau củ có sẵn quanh nhà và vài lát thịt được mua ngoài chợ. Từ đầu thế kỷ XX trở đi, cơm tấm tưởng chừng dành cho những người dân quê lại phổ biến khắp Nam Kỳ Lục Tỉnh như lời ông Hai. Bấy giờ, món cơm tấm thân thuộc ấy được biến tấu ở phiên bản thuần chay vẫn đậm đà hương vị và trở thành một nét văn hóa ẩm thực độc đáo.

Món cơm tấm gợi biết bao ký ức xưa cũ

Món cơm tấm gợi biết bao ký ức xưa cũ

Người ta đánh giá một đĩa cơm tấm ngon qua cà rốt ngâm chua ăn kèm vừa giòn vừa chua, bì dai dai, thơm béo nhưng linh hồn của dĩa cơm là miếng sườn chay thấm vị, thơm nức. Thật sự rất kỳ công, vì sao thế? Vì ăn chay là phải chỉ ngon mà phải ăn đúng, ăn đủ dinh dưỡng và vẫn giữ được tinh túy từ hương vị truyền thống nguyên bản. Và, vì nó là một phần văn hóa ẩm thực của vùng miền, hơn hết là đặc trưng của quán "không lẫn vào đâu được".

Quán Thực dưỡng chay Padme Hum (Số 293, đường Nguyễn Văn Cừ, P. An Hoà, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) luôn cố gắng để lưu giữ những giá trị của nếp sống chân quê, mộc mạc của người dân Nam Bộ qua những món ăn chay tịnh, tốt cho sức khoẻ và gần gũi với bếp nhà bạn!

Chuông Mây  
Cúng rằm tháng 7 năm 2024 vào ngày nào đẹp nhất?

Cúng rằm tháng 7 năm 2024 vào ngày nào đẹp nhất?

Rằm tháng 7 năm 2024 vào chủ nhật, ngày 18/8 dương lịch. Theo quan niệm dân gian, lễ cúng rằm tháng 7 âm lịch có thể diễn ra từ mùng 2 đến trước 12h ngày 15/7 âm lịch.

Đánh thức “người tình” L’amant Coffee sau 34 năm ngủ yên

Đánh thức “người tình” L’amant Coffee sau 34 năm ngủ yên

(NSMT) - Tọa lạc tại 390H đường Trần Nam Phú, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, L’amant Coffee 1975 hứa hẹn sẽ là không gian tuyệt vời cho những câu chuyện phiếm giữa lòng “Paris thu nhỏ”.

Hương vị miền Tây và những câu chuyện từ mùa nước nổi

Hương vị miền Tây và những câu chuyện từ mùa nước nổi

Nước không chân sao kêu nước nhảy? Con cá không thờ sao gọi cá linh?

Ðặc sắc ẩm thực người Hoa

Ðặc sắc ẩm thực người Hoa

Nhắc đến ẩm thực của người Hoa, nhiều người không khỏi trầm trồ trước sự đa dạng, phong phú và độc đáo của những món ăn vừa ngon, vừa tinh tế, khéo léo trong khâu chế biến, mang hương vị đặc trưng rất riêng, làm say lòng biết bao thực khách.

Về Cần Thơ, ăn gỏi gà chôm chôm

Về Cần Thơ, ăn gỏi gà chôm chôm

Từ độ tháng 5, Cần Thơ vào mùa chôm chôm. Thời điểm này thích hợp để du khách tham quan vườn cây trái, tận tay bẻ những trái chín ửng đỏ và thưởng thức vị ngon ngọt của trái cây đúng mùa. Đặc biệt, tại Cần Thơ có không ít món ngon được làm từ trái cây, ví như gỏi gà chôm chôm.

Những mẹt chay thơm ngon, lạ miệng đổi vị ngày rằm

Những mẹt chay thơm ngon, lạ miệng đổi vị ngày rằm

Món cuốn được xem là một nét văn hóa ẩm thực nổi tiếng của người Việt, riêng với những mẹt cuốn chay cũng hấp dẫn không kém. Từ những nguyên liệu hết sức đơn giản, dân dã như bánh tráng, rau sống, bún, chả chay, tàu hũ, lá lốt... kèm nước chấm đã đủ để tạo nên sự hấp dẫn cho các mẹt chay.