Ăn gì

Món lạ miền Tây: Bánh canh cua đồng

Thứ bảy, 12/03/2022, 12:24 PM

(NSMT)- Nói về độ đa dạng của ẩm thực miền Tây thật có lẽ không có đủ lời văn để có thể diễn tả hết được, từ những món bánh dân gian tới những món ăn dân dã hàng ngày giống như món bánh canh chẳng hạn. Cùng là bánh canh nhưng nếu không nói rõ sẽ nhầm ngay vì có cả bánh canh mặn và bánh canh ngọt, ở miền Tây nói về bánh canh mặn thid chắc hẳn không ai có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của món bánh canh cua đồng bột xắt.

Nói chung về bánh canh, khắp miền Nam Bộ ở đâu cũng có như bánh canh cua, bánh canh ghẹ thậm chí có cả bánh canh tôm hùm nhưng có lẽ không ở đâu qua nổi món bánh canh cua đồng xứ miệt vườn.

Tô bánh canh đầy đủ gia vị và món ăn kèm (Ảnh:st)

Tô bánh canh đầy đủ gia vị và món ăn kèm (Ảnh:st)

Đi men theo miền sông nước 13 tỉnh thành vùng châu thổ đến nơi đâu cũng có thể tìm được bánh canh cua đồng với từng hương vị đặc trưng theo khẩu vị địa phương đó nhưng điểm đặc biệt chung vẫn là bột gạo xắt, là cua đồng còn tươi rói hay tôm sông nhảy tanh tách.

Phụ nữ xứ miệt vườn luôn nổi tiếng với sự chịu thương chịu khó, tần tảo lo chuyện gia đình bếp núc, luôn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các thành viên trong nhà. Bởi thế, mỗi lần làm bánh canh cũng phải tự tay lựa gạo, ngâm gạo rồi cũng tự tay nâng cối đá ra xay chứ nhất định không chịu mua loại bột lọc có sẵn ngoài tiệm tạp hóa hoặc những loại bánh canh sợi đã được làm sẵn. Do bánh canh làm từ bột gạo tự xay mới thơm ngon chuẩn vị cho nên dù có cực cũng được miễn sao mọi người ăn thấy ngon miệng.

Thế hệ các bà các mẹ, hỏi tới ai cũng biết làm bánh, bánh gì cũng có thể làm và còn làm rất khéo rất ngon. Dù có nhiều khi làm xong để cho mọi người ăn còn mình lại ngồi nhìn, bởi vì đam mê và tình thương ăn sâu trong tâm khảm, chỉ cần ai nói muốn ăn sẽ đều lập tức xăn tay áo vào bếp.

Bánh canh miền Tây đặc biệt ở bột gạo xắt, bột sau khi nhồi đủ sẽ được xắt thành từng sợi dài, mỏng vừa đủ bỏ luôn vào nồi nước dùng đang sôi trên bếp và chờ ít phút là có ngay những tô bánh canh thơm ngon.

Tô bánh canh đậm chất miền Tây (Ảnh: st)

Tô bánh canh đậm chất miền Tây (Ảnh: st)

Để làm ra sợi bánh canh trắng thơm phải lựa gạo ngon, có thể ngâm trong vài giờ rồi đem xay, để lắng phần bột rồi chắt bỏ phần nước trong. Sau khi bỏ đi phần nước trong mới lấy phần bột vào túi vải đè cối đá hoặc vật nặng chờ cho ráo bột mới đem nhồi.

Nhiều người thích mùi thơm của lá dứa mà chừa bột lại để chung với nước lá dứa đã vắt và lấy “trùng bột” bằng cách đun trên lửa vừa cho đặc lại, cho thêm một chút bột năng giúp cho sợi bánh canh làm ra dai ngon hơn. Sau khi đun xong sẽ đem nhồi với phần bột đã để ráo cùng với một chút muối cho đậm đà, nhồi đến khi bột đủ dẻo đủ dai sẽ đem xắt và nấu.

Trong thời gian nhồi bột cũng có thể tranh thủ nấu nước dùng chính là phần nước từ thịt cua đồng đã lọc, nêm nếm gia vị tùy theo khẩu vị, hơn nữa không nên nấu trên lửa quá lớn làm cho phần thịt cua bị rã.

Chuẩn bị thêm chai thủy tinh và đồ xắt bột, đồ xắt có thể là cây dao bản mỏng hoặc một nhánh cây đã được vót đủ bén để cắt ngọt sợi bánh. Chờ cho phần nước dùng sôi già rồi mới cho bánh vào, dùng chai thủy tinh cán bột vừa đủ mỏng rồi lấy cây hoặc dao xắt dọc theo, sợi bánh vừa đủ dài và không quá mỏng sẽ ngon hơn, xoay chai thủy tinh từ từ theo phần bột để bột đùng tầm rơi vào nồi nước dùng.

Trong lúc xắt bột cũng cần thỉnh thoảng lấy đũ đảo lên để bánh không bị dính hoặc bén dưới đáy. Ngoài ra, đúng vị miền Tây còn có một nguyên liệu không thể nào thiếu chính là nước cốt dừa, dừa già vắt lấy nước cốt rảo đem bỏ chung nồi nước dùng.

Chờ khi bánh trong lại và nổi trên mặt là có thể ăn ngay, tô bánh canh dân dã nhưng đầy đủ các món ăn kèm như tôm, chả cá vo viên đã chín sẵn hay chả cá chiên xắt miếng vừa ăn cùng rau giá, rau đắng trụng đậm chất miền Tây. Có nhiều người không biết cứ ngỡ loại bánh làm từ bột dẻo dẻo dai dai mà lại trong như bột lọc là món ăn miền Trung nhưng không phải, bánh canh bột xắt là một đặc sản chính gốc miền Tây, về miền Tây nhất định phải thử.

Bánh canh thơm ngon hấp dẫn (Ảnh: st)

Bánh canh thơm ngon hấp dẫn (Ảnh: st)

 Ngồi chờ mẹ múc tô bánh mà lòng háo hức rộn ràng, đi xa về chỉ thèm có vậy, bàn tay mẹ khéo léo hòa cùng vị quê hương. Tùy thuộc vào khẩu vị mỗi người mà bánh canh cua còn được biến tấu theo nhiều kiểu như bánh canh tôm, bánh canh thịt heo hoặc cả bánh canh vịt xiêm và món nào cũng “cuốn”, cũng nên thử ít nhất một lần trong đời.

Mộc An  
Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có món ăn truyền thống riêng vào dịp năm mới. Dù mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn sự thịnh vượng, bình an, sức khỏe và may mắn.