Ăn gì

Những món ăn đặc sản tại An Giang nhất định bạn phải thử

Thứ hai, 20/09/2021, 14:12 PM

An Giang là vùng đất hiền hòa với phong cảnh hữu tình mộng mơ. An Giang còn là nơi giao thoa văn hóa, là nơi hội tụ nét đặc sắc của ẩm thực miền Tây nam bộ và vùng ven biên giới Campuchia.

Là vùng đất có nhiều đồng bào dân tộc cư trú như: Chăm, Khmer, Hoa, Việt… nên văn hóa ẩm thực An Giang rất đa dạng phong phú mỗi món ăn đều mang hương vị bản sắc riêng.

Du lịch An Giang, bạn không chỉ được tham quan những di tích văn hóa lịch sử hào hùng, cảnh đẹp của thiên nhiên núi rừng hoang sơ và hùng vĩ, mà còn được thưởng thức những món ăn đặc sản dân dã thơm ngon, độc đáo chỉ có riêng ở nơi đây.

Dưới đây là những món ăn ngon đặc sản An Giang được nhiều du khách yêu thích:

Cốm dẹp An Giang

322

Tới An Giang mà không thưởng thức món cốm dẹp thì quả là đáng tiếc. Ảnh thegioiamthuc

Vào mỗi độ thu về, những hạt lúa nếp đầu mùa ngậm sữa căng là lúc người dân thu hoạch để làm cốm. Không giống với cốm Hà Nội, cốm An Giang không có màu xanh mát mà là màu trắng ngà.

Nghề làm cốm dẹp từ xưa là nghề truyền thống ở nhiều làng làm nghề nông của đồng bào Khe’mer Tây Nam Bộ. Đặc sản cốm dẹp thường gắn liền với lễ hội Ooc-om-boc (rằm tháng 10 Âm lịch hàng năm). Đây chắc chắn sẽ là món ăn nên thưởng thức khi tới An Giang, mà bất kì du khách nào cũng muốn nếm thử.

Xôi Xiêm

323

Xôi xiêm là một món xôi của người Campuchia, nó có vị ngọt và béo của sầu riêng, đậu xanh và nước dừa. Món xôi xiêm là điển hình của việc giao lưu văn hóa ẩm thực giữa Việt Nam và Campuchia. Ảnh nucuoimekong

Món xôi xiêm ngon nhất là ở vùng Tân Châu, xôi ở đây có vị ngọt và béo nhất. Thành phần cơ bản của xôi xiêm bao gồm gạo nếp đồ xôi, đậu xanh, trứng gà và nước dừa. Ở một vài chỗ người bán cho thêm sầu riêng để tăng độ thơm và béo cho xôi xiêm. Xôi xiêm có vị ngọt và béo đậm đà, món ăn này sẽ chinh phục được tất cả những người hảo ngọt. Ăn một gói thì không đủ nhưng ăn hai gói thì sẽ ngán lắm đấy. Món xôi này có vị gần giống như xôi cade, nhưng dẻo hơn và béo hơn.

Xôi xiêm ngày xưa được gói trong lá chuối hoặc lá sen, vừa giữa được độ nóng của xôi mà con tỏa mùi hương thơm của lá thiên nhiên. Ngày nay chuối và sen cũng không còn nhiều được như trước, để tiết kiệm chi phí thì người bán đựng trong các hộp giấy, điều này làm mất đi một phần thú vị khi ăn xôi xiêm.

Ếch kẹp nướng Tri Tôn

Ếch kẹp nướng là món ăn của người Khmer được chế biến theo hương vị của Campuchia. Đây là món ăn ngon đường phố nổi tiếng ở An Giang mà chỉ có vào mùa nước. Vì ếch mùa nước thường có thịt ngon nhất, chúng béo mập và thịt không bị tanh.

324

Ếch được lột sạch da và tẩm ướp gia vị có thêm nghê tươi nên tạo ra màu vàng bắt mắt cho món ăn. Ếch sau khi nướng xong sẽ có mùi thơm vô cùng quyến rũ tỏa ra khiến thực khách phải ghé lại thưởng thức. Ảnh ngoisaonet

Bò leo núi Tân Châu

325

Bò leo núi Tân Châu lôi cuốn bởi tên gọi, cách chế biến và mùi vị. Ảnh Express Now

Món bò leo núi được chế biến theo một cách rất khác lạ, khác nhiều so với các món bò nướng trong ẩm thực người Việt vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thịt được cắt dày hơn so với các món bò nướng như thường thấy. Đầu tiên thịt được ướp bằng trứng gà tươi được khuấy đều, chuẩn bị vỉ nướng bằng gang. Giữa vỉ mô lên tròn trĩnh tượng hình quả núi nên tên gọi món ăn xuất phát từ điểm này. Cho một miếng mỡ heo thật to lên trên vỉ được bắc trên bếp than hồng, khỏa đều. Mỡ heo tan ra, sau đó để từng miếng thịt bò lên và phết 1 ít bơ vàng óng lên trên đó. Trứng và bơ hòa quyện thấm vào thịt thơm lừng, ngọt lịm.

Trở đều để miếng bò không quá khô vừa còn giữ lại độ mềm, ngọt của gia vị. Miếng thịt dù để trên bếp bao lâu vẫn không bị dai, cứng mà luôn mềm mại, rất vừa miệng ăn. Thịt nướng xong được gói với bánh tráng, rau sống, chuối chát… chấm với chao hoặc mắm bò hốc.

Bún cá Long Xuyên 

Món bún là món ăn trứ danh của vùng đất An Giang. Món ăn này được bán ở nhiều nơi nhưng ngon nhất là ở Châu Đốc, Long Xuyên và Tân Châu. Người dân ở đây quen gọi bún cá là bún nước lèo. Mỗi nơi đều có vị bún cá đặc trưng, ở Long Xuyên vị bún nhạt và thơm mùi nghệ, ở Tân Châu và Châu Đốc bún cá có vị đậm đà hơn.

327

Nếu có dịp ghé thăm vùng Châu Đốc – An Giang, hãy ghé ăn những quán bán bún cá Long Xuyên đặc sản. Ảnh thegioiamthuc

Bún cá Long Xuyên còn gọi là bún cá Châu Đốc được bán khắp nơi trong vùng vào dịp tháng 9, tháng 10 âm lịch, khi những con cá lóc đã trưởng thành. Một tô bún cá thơm ngon thường có màu sắc vàng ươm của nghệ, cá lóc đồng, rau nhút bẻ cong hay rau muồn tuốt sợi và rau bắp chuối. Dù là bún cá nhưng khi ăn không hề nghe thấy vị tanh của cá bởi đã được trung hòa bởi mùi dễ chịu của nghệ. Chính vì vậy, nước lèo của món bún cá Long Xuyên rất ngon, có vị thanh ngọt của cá tươi rất hấp dẫn.

Thảo Nguyên (t/h)  
Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.