Ăn gì

Thèm con cá bống kèo miền Tây

Thứ năm, 02/06/2022, 05:48 AM

(NSMT) - Miền Cửu Long- xứ sở của các loài tôm sông, cá đồng, ai ghé chân đến miền Tây cũng không thể nào bỏ qua các món ăn từ con tôm con cá, nếu không thử một lần ăn cá bống kèo coi như thiếu sót lớn khi đến nơi đây, cá bống kèo không chỉ là món ăn ngon còn là tuổi thơ của nhiều thế hệ.

Cá bống kèo hay còn gọi là cá kèo, loại cá da trơn sống nước lợ có đầu nhỏ, hình chóp, thân hình trụ dài thuôn dẹp về phía đuôi, vây đuôi dài và nhọn, nửa trên của thân có chừng 7-8 sọc đen hớng hơi xéo về phía trước, các sọc này rõ dần về phía đuôi.

Cá kèo thịt mềm thơm ngon, có mặt trong bữa cơm các gia đình miền Tây (Ảnh minh họa)

Cá kèo thịt mềm thơm ngon, có mặt trong bữa cơm các gia đình miền Tây (Ảnh minh họa)

Cá bống kèo chủ yếu chui rúc trong bùn và đào hang để trú, cá di chuyển theo con nước, khi tìm được nơi thích hợp sẽ đào hang để ở lại. Cá thuộc loại ăn tạp, ruột ngắn và thức ăn chính là tôm nhò, giun, phiêu sinh vật,...

Tại miền Tây, cá kèo thường tập trung tại các vùng Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang do đặc trưng loài phù hợp môi trường nước những vùng này. Tuy nhiên, cá kèo tự nhiên không còn nhiều do khai thác quá mức nên hiện nay nhiều nơi đã phát triển nuôi trong ruộng muối hoặc các ao nuôi kỹ thuật nhằm duy trì loại cá thơm ngon, ngọt thịt này. Giá bán thị trường của loại cá kèo tươi khoảng 90.000-110.000 đồng/kg và được nhiều người lựa chọn cho bữa ăn gia đình.

Cá kèo được nuôi thâm canh, bán thâm canh tại khu vực Cà Mau (Ảnh minh họa)

Cá kèo được nuôi thâm canh, bán thâm canh tại khu vực Cà Mau (Ảnh minh họa)

Nhiều thế hệ trẻ em miền Tây mỗi lần nhắc đến lại bùi ngùi nhớ về những xâu cá kèo tươi rói nướng trên bếp lửa được người lớn cho sau khi đi ruộng về, ai nấy cũng hí hửng cầm xâu cá kèo xoay đều trên bếp lửa với hương vị thơm lừng. Cá bống kèo nướng chín có phần thịt vàng ươm thơm nức mũi, ngọt đậm đà vị quê hương bên trong lớp da phủ màu khói.

Cá kèo thường được thu hoạch vào khoảng cuối năm trước đến 3 tháng đầu năm sau, mỗi mùa cá kèo đến hầu như mọi gia đình vùng quê đều sẽ ăn cá kèo trong mỗi bữa ăn. Cá kèo được chế biến vô cùng đa dạng từ nấu lẩu, kho lạt, kho tiêu, nấu canh chua,... hoặc khi ăn tươi không hết sẽ đem làm khô tạo ra món mồi nhậu rất bắt miệng. 

Món cá kèo kho vô cùng hấp dẫn (Ảnh minh họa)

Món cá kèo kho vô cùng hấp dẫn (Ảnh minh họa)

Mỗi khi tới mùa cá kèo, các gia đình không thể nào bỏ qua những nồi lẩu mắm cá kèo, cái ngọt của thịt cá hòa quện với cái đậm đà của vị mắm đồng. Đặc biệt trong tiết trời mưa lạnh, cả gia đình cùng nhau quây quần bên nồi lẩu mắm nghi ngút khói, thơm ngon đượm vị thì kỳ thực không gì bằng.

Lẩu mắm cá kèo (Ảnh minh họa)

Lẩu mắm cá kèo (Ảnh minh họa)

Cá kèo ăn tươi không hết sẽ được bà con khéo léo làm khô, sau khi làm sạch phần nhớt bằng muối, rửa sạch cá lại với nước phơi qua 3 cái nắng giòn để cá được khô hoàn toàn, sau đó bà con sẽ phun lên một lớp rượu trắng mỏng giúp cá không bị tưa mỡ để bảo quản lâu hơn và không bị tanh.

Người miền Tây ăn cá kèo ít ai bỏ ruột vì muốn cảm nhận được vị đắng nhẹ từ mật cá hòa trong cái ngọt của thịt cá, cá kèo cũng không có xương nhỏ mà chỉ có 1 xương sống giúp người ăn cũng dễ dàng gỡ bỏ hơn. Vào mùa cá, thậm chí cả tuần bữa cơm nào cũng có chảo cá kho nhưng không ai biết chán bởi món ăn quá ư ngon miệng qua bàn tay của nội, của mẹ.

Có cơ hội đến với miền Tây hãy thử ngay món cá kèo, bạn sẽ không bao giờ phải thất vọng về hương vị của nó, đây là một món quà quý của mẹ thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất phù sa và cũng là cả bầu trời tuổi thơ của rất nhiều thế hệ.

Mộc An  
Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có món ăn truyền thống riêng vào dịp năm mới. Dù mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn sự thịnh vượng, bình an, sức khỏe và may mắn.